In Global

ปธน.มองโกเลียเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ถก'สี จิ้นผิง'/การค้า2ปท.ทะลุ1หมื่นล.



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน 29 พฤศจิกายน 2565 ประธานาธิบดี Ukhnaagiin Khurelsukh ของมองโกเลีย กำลังอยู่ในระหว่างเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการเยือนจีน หลังจากที่ทางรถไฟสายซุนบายัน-ข่านกี (Zuunbayan-Khangi) ซึ่งเป็นทางรถไฟสายที่ 3 ที่เชื่อมต่อมองโกเลียกับจีน เริ่มดำเนินการเพียงไม่กี่วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565

นอกเหนือจากการส่งเสริมระบบขนส่งและโลจิสติกส์ระหว่างสองประเทศแล้ว เพื่อนบ้านทั้งสองจับมือกันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนกระชับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนในด้านต่างๆ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างการประชุมกับประธานาธิบดีมองโกเลีย ว่า จีนและมองโกเลีย เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ระดับรัฐต่อรัฐ และในการเผชิญกับความไม่มั่นคงและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายมองโกเลียเพื่อสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน และส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระดับทวิภาคี เพื่อประโยชน์ที่ดีขึ้นของประชาชนทั้งสองประเทศ

ขณะที่จีนกำลังดำเนินการฟื้นฟูประเทศโดยเดินตามเส้นทางจีนสู่ความทันสมัย สี จิ้นผิง เผยกับประธานาธิบดีมองโกเลีย ว่า จีนจะไม่เพียงแต่บรรลุความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของตนเองเท่านั้น แต่ยังจะแบ่งปันผลจากการพัฒนาให้เพื่อนบ้านและโลกมากขึ้นด้วย

ในแง่ของการค้า จีนเป็นแหล่งการลงทุนและคู่ค้าอันดับต้น ๆ ของมองโกเลียเป็นเวลา 18 ปีติดต่อกัน โดยปีที่แล้ว พ.ศ.2564 ปริมาณการค้าเกิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

การค้ารวมระหว่างจีนและมองโกเลียมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของปริมาณการค้าต่างประเทศของมองโกเลีย ตามข้อมูลจากสถาบันสังคมศาสตร์มองโกเลียใน (Inner Mongolia Academy of Social Sciences) ของจีน

ข้อมูลศุลกากรจีนยังแสดงให้เห็นว่าการค้าทวิภาคีมีมูลค่าถึง 9.68 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ 2565
--------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2022-11-28/Xi-holds-talks-with-Mongolian-president-1fktm7RlgJi/index.html?fbclid=IwAR0nSD-EMEDrwx3T-lxdnx9T-bkN5owBTglwbD9uwB_njVhB8MQYdKWsNDI
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0262sDF1UsgR8RTCW8mJSCHXHTuKzWy6KkFWh8tVgJpfohaEZ3K3tvLYCYSpXeAvhCl&show_text=true&width=500

#จีน #มองโกเลีย #ประธานาธิบดี #ความร่วมมือ #การค้า #CCTV #CGTN #CMG