In Bangkok

กทม.เข้มจัดเก็บมูลฝอยคลองลาดพร้าว รณรงค์สร้างจิตสำนึกไม่ทิ้งขยะลงคลอง



กรุงเทพฯ-สำนักเขตจตุจักรและสำนักเขตห้วยขวาง กทม.เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บมูลฝอยคลองลาดพร้าว ปริมาณขยะลดลงต่อเนื่อง เดินหน้ารณรงค์สร้างจิตสำนึกไม่ทิ้งขยะลงคลอง

นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตปัญหาขยะในคูคลอง โดยเฉพาะคลองลาดพร้าวว่า สำนักงานเขตจตุจักร ได้แก้ไขปัญหาขยะในคูคลองในพื้นที่ โดยจ้างอาสาสมัครชักลากมูลฝอยในชุมชน 18 ราย จำนวน 17 ชุมชน ทั้งชักลากมูลฝอยสู่ท่าทิ้งขยะริมคลอง เพื่อจัดเก็บทางเรือทุกวันและชักลากมูลฝอยสู่จุดทิ้งขยะของชุมชน เพื่อจัดเก็บโดยรถเก็บขนมูลฝอยตามรอบเฉลี่ยประมาณ 3 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วนขยะชิ้นใหญ่ ขยะอันตราย และสิ่งของเหลือใช้ ได้จัดทำแผนการจัดเก็บทุกวันอาทิตย์หมุนเวียนและกระจายตามพื้นที่ นอกจากนั้น ยังได้จัดทีมลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ พร้อมแจกประกาศห้ามทิ้งขยะลงคูคลองสาธารณะ เพื่อบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตห้วยขวาง ได้จัดเก็บขยะตามบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองลาดพร้าวทุกวัน โดยมีปริมาณมูลฝอยที่จัดเก็บได้เฉลี่ย 860 ลิตร/วัน ขณะเดียวกันได้จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมคลองไม่ทิ้งขยะลงคลอง รวมทั้งคัดแยกขยะก่อนนำทิ้ง เพื่อลดปริมาณมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด กำหนดจุดทิ้งขยะและเวลาเข้าจัดเก็บขยะมูลฝอย ตลอดจนจัดโครงการนัดทิ้งนัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ในชุมชนริมคลอง   

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีคูคลอง ลำราง และลำกระโดงที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบ 1,980 คูคลอง ความยาวรวมทั้งหมด 2,743 กิโลเมตร ซึ่งคูคลอง ลำราง และลำกระโดงดังกล่าว ได้ใช้ประโยชน์ในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการคมนาคมขนส่ง โดยแบ่งความรับผิดชอบการจัดเก็บขยะมูลฝอยและวัชพืชที่อยู่ในคลอง คูน้ำ ลำกระโดง โดย สนน.ดูแลรับผิดชอบคลองระบายน้ำสายหลัก 233 คลอง ความยาว 1,003 กิโลเมตร และสำนักงานเขต 50 เขต ดูแลรับผิดชอบคูคลองระบายน้ำสายรอง 1,747 คูคลอง ความยาว 1,740 กิโลเมตร

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบจากข้อมูลสถิติปริมาณขยะและวัชพืชในคลองลาดพร้าวย้อนหลังช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าปี 2563 มีปริมาณขยะและวัชพืช 2,127 ตัน ปี 2564 มีปริมาณขยะและวัชพืช 1,773.80 ตัน และปี 2565 มีปริมาณขยะและวัชพืช 1,022.25 ตัน ซึ่งปริมาณขยะในคูคลองลาดพร้าวลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการก่อสร้างเขื่อน คสล.และการสร้างบ้านมั่นคงให้ประชาชนได้อยู่อาศัย ตามแนวริมคลองทั้งสองฝั่ง อย่างไรก็ตาม กทม.ได้รณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลองและให้ชุมชนรับรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมช่วยคัดแยกขยะ สร้างรายได้จากขยะรีไซเคิลให้ชุมชน ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์การนัดทิ้งนัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ รวมถึงรณรงค์ร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้า เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก พร้อมทั้งส่งเสริมความรู้ชุมชนที่อยู่ริมคลองให้นำผักตบชวาไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การทำปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น