In News

4ผู้นำท้องถิ่นแปดริ้วรุกเลขารมต.เกษตร ขอผู้ว่าฯจี้ชป.เปิดประตูน้ำช่วยเกษตรกร



ฉเเชิงเทรา- 4 ผู้นำท้องถึ่นจับมือแก้ปัญหาภัยแล้งประสานเลขารมต.เกษตร ผู้ว่าขอกรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำเร่งช่วยเหลือภาคเกษตรกร      

                 

วันนี้ 27 มกราคม 2564 นายมาโนช ชูทับทิม นายกเทศบาลเทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรคณะผู้บริหารเปิดเผิยว่าการที่ชาวบ้านขาดเคลนน้ำในการทำการเกษตรหลายพื้นที่กินวงว้างตั้งแต่คลองประเวศ เทพราช และเกาะไร่ รวมทั้งพื้นที่โดยตนเองพร้อมด้วยนายกอบต.คลองประวศ อบต.เทพราช อบต.เกาะไร่เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราเพื่อหารือและหาทางแก้ไขร่วมกันโดยใด้นำรถแบล็คโฮพร้อมโป๊ะลงขุดลอกและกำจัดว้ชพืชขึ้นเพื่อเปิดทางน้ำรวมทั้งเข้า หาลือผู้ว่าราชการจังหวัดนายไมตรี ไตรติลานันท์ขอกรมชล ประทานเพื่อเปิดบานประตูระบายน้ำเข้ามาให้กับประ ชาชนที่ทำการเกษตรโดยเฉพาะช่วงนี้ข้าวกำลังตั้งท้องออกรวงต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงจำนวนมากซึ่งขณะ นี้จะเห็นใด้ว่าหลังจากเรือขุดแบล็คโฮใด้ทำ การขุดลอกวัชพืชและเปิดทางน้ำทำให้มวลน้ำเริ่มไหลมามีจำนวนมากขึ้นหากขุดลอกจนหมดยาวไปถึงคลองประเวศและประตูน้ำท่าถั่วตลอดเส้นทุกคลองที่ชาวบ้านร้องขอความช่วยมวลน้ำน่าจะเพียงพอบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านใด้ซึ่งขณะนี้บริเวณปากคลองพระยาสมุทรเริ่มมีมวลน้ำไหลเข้ามามากพอสมควรโดยจะดำเนินการขุดลอกจนสุดคลองประเวศฯถึงประตูน้ำท่าไข่

นายกมาโนชยังกล่าวต่อว่า ใด้ขออนุญาติผู้ว่าราชการจังหวัดฯขอให้สูบน้ำจากประตูตรงวัดเปร็งเข้าแก้ปัญ หาเฉพาะหน้าให้เกษตรกรที่ทำนาในช่วงข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงให้พ้นวิกฤติขาดแคลนน้ำไปก่อนท่านใด้สั่งการให้ชลประทานเร่งรีบแก้ปัญหาให้โดยด่วน พร้อมทั้งชลประทานได้นำเรือเก็บผ้กตบชวาและลอกคลองบริเวณที่ตื้นเขินเพื่อเปิดทางน้ำด้วยซึ้งใด้แก้ปัญหาในช่วงนี้ไปก่อนและจะใด้หารือกันแก้ปัญหาในระยะยาวซึ้งจะต้องพูดคุยหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทำการวางแผนและบลูรณาการร่วมกันต่อไปในขณะเดียวกันคณะเทศบาล อบต.เกาะไร่ อบต.เทพราช ยังเข้าพบหารือยื่นหนังสือนายสมเกรียติ กอไพศาลเรขานายเฉลิมชัย ศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าบริเวณคลองนครเนื่องเขต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทราบริเวณประตูละบายน้ำทางกรมชลประทานใด้นำป้ายมีข้อความว่า  ชลประทานฉะเชิงเทราระ บายน้ำเข้าคลองนครเนื่องเขต"เพื่อผลิตปะปา"มิใช่สำหรับภาคเกษตรกร    น้ำที่ผ่านประตูระบายน้ำคลองนครเนื่องเขตเป็นน้ำที่มีค่าความเค็มสูงไม่เหมาะกับการนำไปใช้เพื่อการเกษตรอาจก่อให้เกิดผลเสียหายกับการผลิต
น้ำที่เปิดประตูนำเข้ามาเพื่อใช้ในการผลิตปะปาอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศเท่านั้น