In Bangkok

เขตบึงกุ่ม เร่งแก้ปัญหาทางเข้า-ออก ชุมชนคลองลำรางบางเตย



กรุงเทพฯ-สำนักงานเขตบึงกุ่ม เร่งแก้ปัญหาทางเข้า-ออก ชุมชนคลองลำรางบางเตย ประชาชนร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกปิดทางเข้า - ออกสาธารณะบริเวณซอย 9 ทำให้ต้องไปใช้ทางสัญจรชั่วคราวในซอยเสรีไทย 35 ซึ่งรถไม่สามารถเข้า - ออกได้

นายนันทพงศ์ แก้วศรี ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม กทม. กล่าวกรณีชาวชุมชนคลองลำรางบางเตย เสรีไทย เขตบึงกุ่ม ร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกปิดทางเข้า - ออกสาธารณะบริเวณซอย 9 ทำให้ต้องไปใช้ทางสัญจรชั่วคราวในซอยเสรีไทย 35 ซึ่งรถไม่สามารถเข้า - ออกได้ว่า จากการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินพบว่า ชุมชนคลองลำรางบางเตยเป็นที่ดินที่ไม่มีทางเข้า - ออก มีลำรางสาธารณะและบึงน้ำคลองบางเตยปิดกั้นที่ดิน เดิมประชาชนในพื้นที่สัญจรเข้า - ออกชุมชนผ่านที่ดินเอกชน (ที่ดินของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์) เพื่อมาเชื่อมต่อกับถนนส่วนบุคคล (หมู่บ้านเจริญกาญจน์) ซอยเสรีไทย 41 แยก 9 ซึ่งเป็นทางคอนกรีต กว้าง 1.20 เมตร ยาว 150 เมตร และตรวจสอบไม่พบข้อมูลว่าหน่วยงานใดเข้ามาปรับปรุง สำนักงานเขตฯ จึงได้ยื่นเรื่องขอรังวัดสอบเขตที่ดินเมื่อวันที่ 13 ก.ค.2562 เพื่อตรวจสอบความชัดเจนของแนวเขตที่ดินบริเวณที่ติดกับบึงน้ำสาธารณะ ผลปรากฏว่า เส้นทางสัญจรที่ประชาชนใช้สอยมีการรุกล้ำเข้าไปในที่ดินเอกชนจริง สำนักงานเขตฯ จึงได้เจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าของที่ดิน โดยขอความอนุเคราะห์ให้ประชาชนใช้สัญจรเป็นทางเข้า - ออกบางส่วน แต่เจ้าของที่ดินยืนยันที่จะใช้ประโยชน์ที่ดินตามกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินตามผลการรังวัด อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ สำนักงานเขตฯ ได้ประสานสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ตรวจสอบความเป็นไปได้การจัดทำทางเดินเลียบบึง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนน.

สำหรับทางเข้า - ออกชั่วคราวบริเวณซอยเสรีไทย 35 อยู่ในชุมชนบางเตยบน ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามระเบียบ กทม. มีบ้านเรือนประชาชนและไม่ได้เป็นพื้นที่เปลี่ยว จากการตรวจสอบแผนที่ระวางที่ดินเรื่องแปลงทางสัญจร พบว่า ถนนซอยเสรีไทย 35 เป็นทางสาธารณประโยชน์ สภาพผิวจราจรเป็นแอสฟัลติกคอนกรีต (ยางมะตอย) กว้าง 6.00 เมตร มีระยะทางจากท้ายซอยถึงปากซอย (ถนนเสรีไทย) ยาว 600 เมตร ซึ่งสำนักงานเขตฯ จะได้ขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าของที่ดินขอให้ชาวชุมชนคลองลำรางบางเตยใช้สะพานที่เชื่อมต่อกับที่ดินเอกชนถึงซอยเสรีไทย 35 เป็นทางเข้า - ออก เพื่อช่วยบรรเทาเหตุเดือดร้อนในระยะยาว รวมทั้งได้ประสานสถานีตำรวจนครบาล (สน.) บึงกุ่ม จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจตราดูแลความปลอดภัยบริเวณชุมชนอีกทางหนึ่ง