In Bangkok

ตรวจเยี่ยมโครงการเด็กกทม.สายตาดี สปสช.ตัดแว่นตาฟรีให้เด็กสายตาผิดปกติ 



กรุงเทพฯ-(1 ธ.ค.65) เวลา 13.30 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมโครงการเด็กกทม. สายตาดี โดยมี ดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร ร่วมตรวจเยี่ยม ณ โรงเรียนสายไหม (ทัศนารมย์อนุสรณ์) เขตสายไหม 

โครงการเด็กกทม. สายตาดี เป็นการให้ความช่วยเหลือเรื่องการตรวจวัดสายตาให้กับนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยได้รับการตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นจากศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ ซึ่งรับผิดชอบโรงเรียนของแต่ละสำนักงานเขต และได้จำนวนของนักเรียนที่มีปัญหาทางสายตารวมทุกโรงเรียนจากสำนักอนามัย จึงได้ทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งจากนักทัศนมาตร (Optometrist) สถาบันต่างๆ ที่มาช่วยกันให้การตรวจในครั้งนี้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ เพราะมีนักเรียนอายุ 6-12 ปี จาก 437 โรงเรียน เป็นจำนวนมาก โดยแยกเป็นกลุ่มเขตโรงเรียน ดังนี้ กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ 2,436 คน กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ 4,088 คน กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก 5,658 คน กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง 1,482 คน กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ 2,311 คน และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ 1,760 คน รวมทั้งสิ้น 17,735 คน ทั้งนี้เมื่อพบนักเรียนที่เป็นโรคตาได้ทำการส่งต่อให้จักษุแพทย์ (Ophthalmologist) ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านรักษาต่อจนกว่าจะหาย โดยเริ่มจากกลุ่มกรุงเทพเหนือ ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2565 และจะดำเนินการตรวจวัดสายตาในกลุ่มเขตอื่น ๆ  ต่อไปด้วย 

“โครงการเด็กกทม. สายตาดี นับว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง ในการตรวจวัดสายตาให้กับนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร สั่งตัดแว่นตาให้กับเด็กนักเรียนที่มีสายตาผิดปกติตามสิทธิการรักษา เพื่อให้เด็กนักเรียนทุกคนที่มีภาวะสายตาผิดปกติ สามารถมองเห็นได้ชัดเจน มีแว่นตาใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากการตรวจวัดสายตาแล้ว ในอนาคตจะมีการตรวจหู ตรวจความผิดปกติของการได้ยินให้กับเด็กนักเรียนอีกด้วย”  ปลัดฯ ขจิต กล่าว 

ในการตรวจเยี่ยมวันนี้มี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการศึกษา สำนักอนามัย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตสายไหม โรงเรียนสายไหม (ทัศนารมย์อนุสรณ์) และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยมและรายงานข้อมูล