In Global

เครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนของจีนโดดเด่น ในงานเวิลด์ คัพ กาตาร์ 



ปักกิ่ง, 27 พ.ย. (ซินหัว) - อุปกรณ์เครื่องปรับอากาศที่ผลิตโดยบรรดาบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนสัญชาติจีนรายใหญ่ เช่น กรี (Gree) ไมเดีย (Midea) และ ไฮเซนส์ (Hisense) กลายเป็นที่จับตาในงานฟุตบอลโลก หรือ เวิลด์ คัพ 2022 ซึ่งจัดที่ประเทศกาตาร์ โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนเหล่านี้ช่วยรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมของสถานที่จัดงาน อ้างอิงจากรายงานของเซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.)

จอร์แดน พิคฟอร์ด  (Jordan Pickford ) ผู้รักษาประตู ทีมชาติอังกฤษแสดงความคิดเห็นในการสัมภาษณ์ล่าสุดว่าระบบปรับอากาศของสถานที่ที่ใช้จัดแข่งขันฟุตบอลโลกนั้นดีมาก โดยช่วยสร้างอุณหภูมิที่สมบูรณ์แบบสำหรับเหล่านักฟุตบอล 

เจ้าหน้าที่ของสนามกีฬาเอดูเคชัน ซิตี (Education City) หนึ่งในสถานที่จัดแข่งขันฟุตบอลโลกในกาตาร์กล่าวว่า ระบบปรับอากาศในสนามถูกตั้งค่าไว้ที่ 18 องศาเซลเซียส โดยจะเริ่มทำงานหนึ่งชั่วโมงก่อนการแข่งขันแต่ละแมตช์จะเริ่ม และอุณหภูมิของทั้งสนามแข่งจะสูงแตะ 20- 25 องศาเซลเซียสเมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้น 

เป็นที่ทราบกันว่าสถานที่จัดแข่งเวิลด์คัพหลาย ๆ แห่ง ซึ่งรวมถึงสนามกีฬา 974 แห่งและหมู่บ้านแฟนบอล (Fan Village) อีกหนึ่งแห่ง ได้รับการติดตั้งระบบปรับอากาศส่วนกลางที่มีบริษัทกรีเป็นผู้จัดหาให้ โดยมีจำนวนทั้งสิ้นมากว่า 40,000 ชุด

ก่อนงานบอลโลกครั้งนี้จะเริ่มขึ้น ทีมงานฝ่ายติดตั้งของกรีผลัดกันมาทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่พัก โดยทำการส่งมอบ ติดตั้ง และแก้จุดบกพร่องของเครื่องปรับอากาศในหมู่บ้านแฟนคลับบอล เพื่อรับรองว่าจะสามารถใช้งานได้ทันเวลา สร้างสถิติการติดตั้งเครื่องปรับอากาศมากกว่า 1,000 ชุดภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

ขณะที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศรุ่นหลักๆ ของบริษัทไมเดียในศูนย์รักษาความปลอดภัย ศูนย์สื่อมวลชน และสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนเสริมต่าง ๆ ตามสถานที่จัดการแข่งบอลโลก ซึ่งช่วยให้นักกีฬา อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่สื่อ และผู้ชมได้รับประสบการณ์ที่ดี

นอกจากนี้บรรดาป้ายโฆษณาของไฮเซนส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนทางการของงานฟุตบอลโลกครั้งนี้ ยังได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เพราะพบเห็นได้บ่อยครั้งตามสถานที่จัดงาน

ในงานบอลโลกครั้งนี้เราจะเห็นได้ว่าตามสถานที่จัดงานแห่งต่าง ๆ ล้วนมีการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนของจีน   ผ่านการสร้างความร่วมมือกับทีมฟุตบอลที่เข้าร่วม ยกตัวอย่างเช่น บริษัทหัวตี้ (VATTI Corporation Limited) ซึ่งประกาศถึงความร่วมมือของตนกับทีมชาติโปรตุเกสเมื่อวันที่ 7 พ.ย. โดยก่อนนี้ในเดือนกันยายนบริษัททีซีแอล ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีนก็ประกาศว่าจะเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมชาติบราซิล ขณะเดียวกันก็มีการเซ็นสัญญาแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกกับเหล่านักบอลจากทีมชาติหลายๆ ทีม

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการทำตลาดในวงการกีฬา ได้กลายเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการโปรโมตแบรนด์ของบรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ในครัวเรือน โดยตัวเลขสถิติของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ระบุว่ามีผู้ชมฟุตบอลโลกในปี 2018 มากถึง 3.572 พันล้านคน และคาดว่างานบอลโลกปี 2022 นี้จะดึงดูดผู้ชมทั่วโลกได้มากกว่า 5 พันล้านคน ซึ่งถือเป็นการสร้างสถิติครั้งใหม่
-------------------
(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/323041_20221128 , https://en.imsilkroad.com/p/331333.html )

-------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : แฟนบอลเยี่ยมชมซุ้มแห่งหนึ่งในงาน ฟีฟ่า แฟน เฟสติวัล (FIFA Fan Festival) ในโดฮา ประเทศการ์ตา  วันที่ 21 พ.ย. 2022)