In Global

บูชา‘ลิ้มจุ้ยฮูหยิน‘เทพเจ้าชาวจีนฮกเกี้ยน สานสัมพันธ์สองฝั่งช่องแคบไต้หวัน



ปักกิ่ง, 30 พ.ย. (ซินหัว) - เทศกาลวัฒนธรรมเพื่อการบูชาเทพธิดาลิ้มจุ้ยฮูหยิน หรือ เฉินจิ้งกู ในภาษาจีนกลาง และ ตันเจงก้อ ในสำเนียงจีนฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ ได้จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่  27-30 พ.ย. ณ วัดบรรพบุรุษวังหลินสุ่ย (Linshui Palace Ancestor Temple) ในอำเภอกู่เถียน เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน

ในงานมีการจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันและความเชื่อพื้นบ้านเกี่ยวกับเทพธิดา เช่น พิธีบูชา การจัดแสดงสินค้าเกษตร การดูแลทางการแพทย์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงมีการบันทึกเรื่องเล่าทางวัฒนธรรมผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่างโต่วอิน  โดยดึงดูดผู้ศรัทธาจากทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันให้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากทั้งทางออนไลน์และออนไซต์

โดยเฉินจิ้งกูนั้นเป็นเทพธิดาแห่งหลินสุ่ย ที่ได้รับการบูชาในฐานะเทพผู้ปกป้องหญิงตั้งครรภ์และเด็กๆ วัฒนธรรมที่มีความเกี่ยวกับกับเทพธิดาแห่งท้องทะเลมีความเป็ยมายาวนานเป็นพันปี โดยมีต้นกำเนิดมาจากวัดบรรพบุรุษวังหลินสุ่ย ในอำเภอกู่เถียน และความเชื่อนี้ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมสองฟากฝั่งของช่องแคบไต้หวัน และกระทั่งในหมู่ชุมชนชาวจีนทั่วโลก

หลายปีมานี้ อำเภอกู่เถียนพยายามส่งเสริมความเชื่อของชาวบ้านที่เกี่ยวข้องกับเทพองค์นี้ เพื่อช่วยเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมที่หลอมรวมชาวจีนสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันเป็นหนึ่งเดียว โดยมีการการส่งเสริมความสามัคคีด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และเพื่อส่งเสริมความความเมตตากรุณาซึ่งผู้ศรัทธาคติความเชื่อนี้ยึดถือ
-------------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/324004_20221202 , https://en.imsilkroad.com/p/331391.html)
-------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : เทศกาลวัฒนธรรมเพื่อการบูชาเฉินจิ้งกู ณ วัดบรรพบุรุษวังหลินสุ่ยในอำเภอกู่เถียน เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน)