In Global

ลาวเผยเส้นทางรถไฟลาว-จีนส่งผลบวก ต่อการท่องเที่ยวจากเพื่อนบ้านอย่างไทย



ตามรายงานของ บริษัท การรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างลาวและจีน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเวียงจันทน์และรับผิดชอบการดำเนินงานของส่วนลาวของการรถไฟ ระบุว่า จนถึงตอนนี้ การรถไฟลาว – จีนได้จัดส่งสินค้าทั้งหมดไปแล้วประมาณ 2 ล้านตัน และมีผู้โดยสารใช้บริการ 1.26 ล้านคน 

โดยทางการรถไฟลาว-จีน เผยว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าบนเส้นทางรถไฟสายนี้ มีแนวโน้มสูงขึ้นตั้งแต่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อธันวาคม 2564 ซึ่งกำลังจะครบรอบ 1 ปี ในไม่กี่วันนี้ และในด้านของผู้โดยสารใช้บริการ ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างประเทศไทย โดยผู้คนต่างกระตือรือร้นที่จะมาสัมผัสประสบการณ์นั่งรถไฟฟ้าความเร็วสูงลาว-จีน

เส้นทางรถไฟลาว-จีน ยังช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศลาวอีกด้วย ตามรายงานที่จัดทำขึ้นโดยรายงานที่ออกโดยกรมพัฒนาการท่องเที่ยว (Tourism Development Department ) สังกัดกระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว (Ministry of Information, Culture and Tourism) ของลาวเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแนวโน้มเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศลาว

รายงานระบุว่าการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบของรถไฟจีน-ลาว  ประกอบกับ การอ่อนค่าของเงินกีบของลาว  และความดึงดูดใจของสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งของลาว เช่น วังเวียงที่สวยงาม  และมรดกโลกหลวงพระบาง ส่งผลบวกต่อการท่องเที่ยวลาว

ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 นักท่องเที่ยว 335,794 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 85.27 ของจำนวนทั้งหมดที่เดินทางเข้าหลวงพระบาง มาถึงหลวงพระบางโดยรถไฟ ตามการเผยของเจ้าหน้าที่ทางการหลวงพระบาง โดยยังระบุด้วยว่า การเดินทางด้วยรถไฟช่วยให้ลาวเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้ง่ายขึ้น 
------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2022-11-30/One-year-on-China-Laos-Railway-contributes-to-Laos-development-1fnUHTUe7F6/index.html?fbclid=IwAR1kfu4Obny-Qjsalr5GtSEmycRiZfqPzW_57b9xGQIlZ993nNTpUKl4pKU
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0VS2FhFkXeBsHmaizKVde4MkpcBY9eZtiNwm3c9wmSD5CQZTXU96skuGSkk7pv6R6l&show_text=true&width=500

#จีน #ลาว #รถไฟ #ท่องเที่ยว #CCTV #CGTN #CMG