In Global

รถไฟจีน-ลาวนำสิ่งดีๆมาสู่หลวงพระบาง เมืองมรดกโลกของลาว



เส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว ได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางรถไฟดาวเด่นในโลกออนไลน์จีนก็ว่าได้ เพราะเป็นเส้นทางที่ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะที่ประเทศลาว

การเดินทางด้วยรถไฟ เห็นได้ชัดว่า ผู้โดยสารรถไฟสามารถเห็นทิวทัศน์และสัมผัสกับบรรยากาศแสนงดงามตลอดทางตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงจุดหมาย ได้มากกว่าการเดินทางแบบอื่น อย่างเช่นเมื่อเทียบกับการนั่งเครื่องบินหรือรถโดยสารระยะไกล

เมื่อเร็วๆนี้ นักข่าวจาก China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน เดินทางไปยังเมืองหลวงพระบาง เมืองที่มีประวัติอันยาวนานและหนึ่งในเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดของลาว จากสถิติของ สำนักงานการท่องเที่ยวท้องถิ่น พบว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาหลวงพระบาง เดินทางผ่านทางรถไฟจีน-ลาว 335,000 คน คิดเป็น 85% ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปหลวงพระบางทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าทุกคนรักการเดินทางโดยรถไฟมากแค่ไหน

โดยภายในคลิปการรายงานข่าวของนักข่าวจาก CMG ซึ่งเป็นในลักษณะของบันทึกท่องเที่ยวด้วย บรรยายว่า เมืองหลวงพระบาง ตั้งอยู่ทางตอนเหนือตอนกลางของลาว ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของอาณาจักรล้านช้างของลาว มีประวัติยาวนานกว่า 660 ปี 

หลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติโดย UNESCO เมื่อต้นปี พ.ศ. 2538 แม้ว่าจะเป็นที่รู้จักดี แต่คนในท้องถิ่นจำนวนมากก็กลัวระยะทางไกลและการคมนาคมที่ไม่สะดวก

หลวงพระบาง ไม่เพียงแต่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เช่น วัดเชียงทองและพิพิธภัณฑ์พระราชวังหลวงเท่านั้น แต่ยังมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกตาดกวางสี

ก่อนที่ทางรถไฟจีน - ลาวจะเปิด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ต้องการไปเที่ยวน้ำตกตาดกวางสี ต้องขับรถจากเวียงจันทน์เมืองหลวงของลาว การเดินทางใช้เวลาประมาณเจ็ดหรือแปดชั่วโมง หลังจากเปิดเส้นทางรถไฟ รถไฟที่เร็วที่สุดจะมาถึงในเวลาเพียงสองชั่วโมงเท่านั้น

นอกจากนี้ รถไฟความเร็วสูงเส้นทางจีน-ลาว ยังทำให้ระยะเวลาการเดินทางระหว่างเมืองใหญ่ๆ ในลาวสั้นลงมาก ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงครึ่งในการไปถึงพรมแดนระหว่างจีนและลาวจากสถานีต้นทางเวียงจันทน์ ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้เวลาหลายวัน การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างเมืองและการเดินทางมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งได้ส่งเสริมการอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกสนับสนุนในท้องถิ่น 

จากรายงานของธนาคารโลก คาดว่าชาวลาว 4 ล้านคนและนักท่องเที่ยว 10 ล้านคนจากประเทศเพื่อนบ้านจะใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวทุกปี

----------------------------------------

แหล่งข้อมูล:https://www.facebook.com/plugins/video.php?height=314&href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fvideos%2F523096586534555%2F&show_text=false&width=560&t=0

#จีน #รถไฟ #ลาว #หลวงพระบาง #เวียงจันทน์ #ท่องเที่ยว #CCTV #CGTN #CMG