In Global

จีนจัดฝึกอบรมแก่บุคลากรรุ่นใหม่ของลาว เพื่อสอนด้านรถไฟที่ลาว



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานกลุ่มคนรุ่นใหม่จากลาว กำลังเรียนรู้เทคโนโลยีรถไฟในเมืองคุนหมิง มณฑลหยุนหนาน (คนไทยนิยมเรียก ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในโครงการแลกเปลี่ยนภายใต้โครงการรถไฟจีน-ลาว

ผู้เข้ารับการฝึกอบรม 40 คน เริ่มฝึกอบรมที่วิทยาลัยเทคนิคการรถไฟคุนหมิงในปลายเดือนมีนาคม 2565 สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากทางรถไฟข้ามพรมแดน จีน-ลาวเปิดให้บริการในเดือนธันวาคมปี 2564 หรือ 1 ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อมโยงคุนหมิงกับเมืองหลวงเวียงจันทน์ของลาว

เมื่อจบหลักสูตรสองปี ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะทำงานเป็นครูในโรงเรียนที่คล้ายกันในประเทศของตน

ภาษาเป็นอุปสรรคแรกที่พวกเขาต้องเอาชนะ โดยในการฝึกอบรม มีการเรียนภาษาจีนและจับคู่เพื่อนชาวจีนให้กับแต่ละผู้ฝึกอบรม เพื่อเรียนรู้ภาษาจีน 

ผู้เข้าอบรมคนหนึ่ง กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ China Media Group ว่า

 “ตอนแรกไม่สามารถพูดภาษาจีนได้เลย แต่ตอนนี้สามารถสื่อสารกับเพื่อนชาวจีนได้ และเข้าใจการบรรยายส่วนใหญ่ด้วย โดยได้เรียนรู้มากมายในช่วงเจ็ดเดือนที่ผ่านมา"

ครูที่นี่ยังพยายามคิดค้นวิธีการและหลักสูตรของพวกเขา โดยครูวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟคุนหมิง เผยว่า  “เมื่อก่อนลาวไม่มีทางรถไฟ ดังนั้นจึงไม่มีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องในภาษาของพวกเขา นี่เป็นปัญหาใหญ่ ดังนั้นเราจึงพยายามใช้รูปภาพ วิดีโอ และภาพเคลื่อนไหวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจสิ่งที่กำลังสอน"

 นอกจากการเรียนภาคทฤษฎีแล้ว ยังมีคอร์สอบรมจำลองสำหรับนักเรียนเพื่อสร้างทักษะที่จำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 "การก่อสร้างวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟของลาวจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ผมหวังว่าผมจะสามารถนำความรู้และสิ่งขั้นสูงอื่นๆ ที่ผมได้รับ กลับไปพัฒนาที่ลาว และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อฝึกฝนผู้เชี่ยวชาญให้มากขึ้นสำหรับประเทศของผม" 

เนื่องในวาระครบ 1 ปีที่รถไฟจีน-ลาวเปิดทำการ ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ผู้เข้าอบรมชาวลาว กล่าวว่าการเชื่อมโยงข้ามพรมแดนไม่เพียงแต่ปรับปรุงระบบการขนส่งของลาวเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจมากมายอีกด้วย

"สิ่งนี้จะรับประกันได้ว่าการรถไฟจะดำเนินการในแนวทางที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมากขึ้น" ผู้เข้าร่วมอบรมอีกคนกล่าว  "และหวังว่าทั้งสองประเทศจะจัดการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาเช่นนี้มากขึ้น"

ด้านวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟคุนหมิง จะส่งครูไปลาวเป็นเวลา 5 ปี เพื่อช่วยผู้ฝึกอบรมเมื่อพวกเขาเริ่มสอนที่ลาว

 "โครงการนี้เป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์ มิตรภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายก็จะผลิบานด้วย" วิทยาลัยฯ ระบุ
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-12-01/China-Laos-ties-Trainees-from-Laos-learn-railway-tech-in-SW-China-1foVkSDX26I/index.html?fbclid=IwAR2qSRWur9I3Lz8_uIGr0GTJf5Ziyi_D6-2y11nzmy_idT-E7sflL4Z9khk
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0UmoLanscPZGWe6Kzc4pH2kWXu48CiyAF9rsLTefuyiZUmoDCHTjjueBJS7Nm8ASCl&show_text=true&width=500

#จีน #ลาว #รถไฟ #การศึกษา #ฝึกอบรม #วิทยาลัย #อาชีวศึกษา #วิทยาลัยเทคนิค #cctv #cgtn #cmg