In Global

CMG จัดงานเทศกาลภาพยนตร์สารคดีจีน ณ สำนักงานใหญ่ยูเนสโก



เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ตามเวลาปักกิ่ง China Media (CMG) สื่อหลักของจีน ร่วมกับคณะผู้แทนถาวรของจีนประจำยูเนสโก (UNESCO) จัดงาน"เทศกาลภาพยนตร์สารคดีจีน" ที่สำนักงานใหญ่ของยูเนสโก เพื่อส่งเสริมแนวคิดของชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติและจีน เรื่องราวของความทันสมัย  

ในงานฉายภาพยนตร์ที่สำนักงานใหญ่ UNESCO สารคดีเรื่อง "Human Carbon Footprint" ของ CMG ได้บอกเล่าเรื่องราวของชาวจีนในการเดินทางครั้งใหม่ "ส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวและส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ" อธิบายถึงความปรารถนาของจีนที่จะแบ่งปันโอกาสและพัฒนาร่วมกับโลก  ผู้คนมากกว่า 400 คน รวมทั้งผู้แทนถาวรและนักการทูตของประเทศต่างๆ ของยูเนสโก และแขกจากทุกสาขาอาชีพในฝรั่งเศส เข้าร่วมงาน

เซิ่น ไห่สง (Shen Haixiong) ประธาน CMG กล่าวในสุนทรพจน์ของเขาว่า เมื่อปี พ.ศ. 2557 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนได้กล่าวถึงคำปราศรัยที่สำนักงานใหญ่ของยูเนสโก ว่า "เราควรแสวงหาภูมิปัญญาและอารยธรรมต่างๆ เพื่อให้การสนับสนุนทางจิตวิญญาณแก่ผู้คน และความสะดวกสบายทางจิตวิญญาณและทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ที่มนุษยชาติต้องเผชิญ" ความคาดหวังของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ความปรารถนาในความเป็นเอกภาพ และความปรารถนาในการพัฒนาอย่างสันติเป็นแรงบันดาลใจร่วมกันของผู้คนทั่วโลก และยังเป็น เหตุผลสำหรับที่ทำให้ CMG จัดทำภาพยนตร์สารคดีขึ้น 

โดย CMG จะร่วมมือกับมิตรสหายทั้งในและต่างประเทศเพื่อเชื่อมโยงชุมชนแห่งโชคชะตาของมนุษย์อย่างใกล้ชิดโดยมีภาพเป็นตัวเชื่อม เพิ่มความมั่นใจและความแข็งแกร่งให้กับโลกใบนี้ และทำงานร่วมกันเพื่ออนาคตที่ดีกว่าสำหรับมนุษยชาติ

Santiago Mourão ประธานการประชุมใหญ่ของ UNESCO กล่าวว่านวัตกรรมและความเป็นเจ้าของในท้องถิ่นจะต้องถูกควบคุมเพื่อพัฒนาวิธีแก้ปัญหาสภาพอากาศที่ยั่งยืน  มีกรณีตัวอย่างมากมายทั่วโลกที่มนุษย์กำลังปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์กับธรรมชาติ  นี่คือจิตวิญญาณที่ถ่ายทอดโดยสารคดี "Human Carbon Footprint" ที่ผลิตโดย CMG ซึ่งสารคดีนี้ อธิบายการดำเนินการด้านการศึกษาและวิสัยทัศน์ของจีนได้เป็นอย่างดี

Qu Xing รองผู้อำนวยการ UNESCO กล่าวว่าปัญหาสภาพอากาศนั้นร้ายแรงมาก และ UNESCO จะต้องระดมสรรพกำลังที่มีอยู่ทั้งหมด  ดังนั้นเขาจึงยินดีต้อนรับงานสร้างสรรค์ของ CMG ที่นำความคิดสร้างสรรค์และการปฏิบัติมาเป็นแนวหน้า  ผ่านสารคดีที่จัดแสดง "Human Carbon Footprint"  Jane Goodall นักมานุษยวิทยาชาวอังกฤษเคยกล่าวไว้ว่า "เราจะบรรลุศักยภาพที่แท้จริงได้ก็ต่อเมื่อสมองอันชาญฉลาดและหัวใจของเราทำงานสอดคล้องกัน"  ตอนนี้เป็นเวลาที่จะปลดปล่อยศักยภาพนั้น

หยาง จิ้น (Yang Jin) ผู้แทนถาวรของจีนประจำ UNESCO กล่าวว่าคณะผู้แทนถาวรของจีนประจำ UNESCO มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ CMG เพื่อแนะนำ "Human Carbon Footprint" ให้กับผู้ชม  สารคดีนี้ผลิตขึ้นใหม่โดย CMG  และเทศกาลของจีนที่จัดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยาน วิสัยทัศน์ และความทุ่มเทของผู้ผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ของจีนที่รับภาระหน้าที่ของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อในการรับมือกับความท้าทายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เรื่องราวเป็นภาษาสากลของโลก และอารมณ์เป็นสะพานเชื่อมโยงจิตวิญญาณ  "เทศกาลภาพยนต์วิดีโอจีน" ได้นำบทแห่งกาลเวลาอันงดงามมาสู่ยูเนสโก สื่อถึงจิตวิญญาณของการต่อสู้บนเส้นทางสู่ความทันสมัยแบบจีน และจุดประกายอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนจีนและโลกจับมือกัน

ด้านสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาการค้าต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าวว่า ประชากรโลกมีจำนวนถึง 8 พันล้านคน   จีนได้ตระหนักถึงสิ่งนี้  ด้วยเหตุนี้ จีนจึงไม่เพียงสร้างสะพานสำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังพยายามอย่างต่อเนื่องในการปกป้องธรรมชาติและบรรลุการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน

วัง ฮุย ประธานกิตติมศักดิ์ของสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส-จีน กล่าวว่า "Human Carbon Footprint" เป็นความรู้แจ้งและน่าสนใจมาก  ผู้ชมได้สัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน  ทุกคนต้องร่วมมือกันเร่งปรับปรุงคุณภาพเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

ขณะที่เลขาธิการสมาคมอนาคตและมรดกกล่าวว่าโลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลง และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น Carbon Footprint จำเป็นต้องได้รับความสนใจอย่างเร่งด่วน  โดยเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกพร้อมใจกันรับมือกับความท้าทายระดับโลก

การฉายทั่วโลกของ "เทศกาลวิดีโอจีน" จะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปี 2565  โดยในปี 2566 CMG จะเปิดตัวรอบใหม่ของการฉายทั่วโลก
-----------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=6057118416794732750&toc_style_id=feeds_default&share_to=wechat&track_id=e77e0125-f736-48bb-8591-b0768e380c6a&fbclid=IwAR0Frs5GBlTDcGmU-egb5Y2t1LQ43rb6yhUPoDK5oby6qRgvuor1mFPSuuc
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02uvX1Eby9C9z9C2Y1rFKuF9J8BjMi4WEqcNyXqjToYwsthrisATNQroNDjZXM9ZD6l&show_text=true&width=500

#จีน #สิ่งแวดล้อม #ภาพยนตร์ #สารคดี #วิดีโอ #ยูเนสโก #unesco #cctv #cgtn #cmg