In Global

รองนายกฯสปป.ลาวชูทางรถไฟลาว-จีน คือความภูมิใจของประเทศ



นายสอนไซ สีพันดอน (Sonexay Siphandone) รองนายกรัฐมนตรีลาวกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2565 วันครบรอบ 1 ปี รถไฟลาว-จีน ว่าทางรถไฟลาว-จีนเป็นความภาคภูมิใจของประเทศลาว

โดยเมื่อกล่าวถึงการทบทวนการดำเนินงานของทางรถไฟลาว-จีน ที่เปิดใช้ในวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 นายสอนไซกล่าวว่าทางรถไฟข้ามพรมแดนซึ่งเป็นโครงการสำคัญของมิตรภาพลาว-จีน ได้เปลี่ยนลาวจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลไปสู่ศูนย์กลางที่เชื่อมโยงทางบกกับข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่รอเริ่มโดยจีน และทางรถไฟดังกล่าวช่วยยกระดับตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศของลาวอย่างมาก ทำให้ลาวเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่สำคัญในภูมิภาค

เขากล่าวว่าในปีที่ผ่านมา รถไฟจีน-ลาวดำเนินไปอย่างราบรื่น ให้บริการที่มีคุณภาพสำหรับผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า จึงสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของลาว

ทางรถไฟจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กิโลเมตร เชื่อมต่อเมืองคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลหยุนหนาน (คนไทยเรียกยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กับกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว
----------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-12-04/Lao-deputy-PM-hails-Laos-China-Railway-as-pride-of-Laos-1fuaK9hyjyo/index.html?fbclid=IwAR26NQ5RRIPS4fjlozdQR4brqZjyKFGXDno5bE-_n68n-vGKNzN_aHCgDDY
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0K2Jzj5mtp9id4cZHyEo63TUL4SEkj7HSNpMLfSKxX1L7EmBhHUyVQr1GVXVHkPk2l&show_text=true&width=500

#จีน #ลาว #หยุนหนาน #ยูนนาน #คุนหมิง #เวียงจันทน์ #รถไฟ #cctv #cgtn #cmg