In Global

เยอรมนีไม่มีแผนปฏิบัติตามคำสั่งสหรัฐฯ ห้ามทำธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีจีน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน รัฐบาลเยอรมนีจะไม่ปฏิบัติตามสหรัฐอเมริกา ในการห้ามขายอุปกรณ์จากบริษัทเทคโนโลยีของจีน เช่น Huawei แต่อาจจะเกิดขึ้นเป็นรายกรณีไป

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามนำเข้าและขายอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดยบริษัทจีน 5 แห่ง รวมถึง Huawei และ ZTE เมื่อที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าอุปกรณ์ดังกล่าวก่อให้เกิด “ความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้” ต่อความมั่นคงของประเทศสหรัฐฯ

Huawei และ ZTE คัดค้านข้อจำกัดของสหรัฐฯ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และปฏิเสธว่าไม่ได้คุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ

และเมื่อ 1 ธันวาคม 2565 กระทรวงพาณิชย์ของจีนให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของบริษัทจีน

ชู เจวียถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนต่อต้านสหรัฐฯ อย่างหนักแน่นที่ขยายแนวคิดเรื่องความมั่นคงของชาติ และใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิดเพื่อปราบปรามบริษัทจีนอย่างมุ่งร้าย และเรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐฯ แก้ไขการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องโดยทันที

อ้างอิงจากรอยเตอร์ เมื่อถูกถามว่า คาดว่าจะมีการเข้มงวดของกฎหรือแม้แต่ห้ามในเยอรมนีหรือสหภาพยุโรปหรือไม่ Huawei กล่าวเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า บริษัทอาศัยการเจรจาที่สร้างสรรค์และเน้นข้อเท็จจริง

“การใช้เครือข่ายอย่างปลอดภัยนั้นไม่ขึ้นกับประเทศต้นทางของผู้ให้บริการ และสามารถรับรองได้โดยใช้มาตรฐานสากลในความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างอุตสาหกรรมและหน่วยงานกำกับดูแลเท่านั้น” Huawei กล่าว
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2022-12-04/Germany-has-no-plan-to-follow-U-S-ban-on-Chinese-tech-firms-official-1fulax6i25i/index.html?fbclid=IwAR3mVAOXKgmcYB-KtHKocOL2P4Cfs9S6SnmrlX-UFUh7cLEyllUZttt92hA
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0ydLWRQzQ5ws4TgMXRSjcP7Li6RUxqJo22WKeTPqocrC9oD3aSTAyVtgpLbR2urRFl&show_text=true&width=500

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #เทคโนโลยี #เครือข่าย #เยอรมนี #cctv #cgtn #cmg