In Global

ผลิตภัณฑ์ Made in China เฉิดฉายใน ฟุตบอลโลกกาตาร์2022



 ฟุตบอลโลกไม่ได้เป็นเรื่องของผู้เล่นในสนามเท่านั้น แต่ยังเป็นของแฟนฟุตบอลที่ต่างหลงใหลและให้ความสนใจในฟุตบอลโลก ไม่ว่าจะการโบกธงเชียร์ทีมโปรด สวมเสื้อของผู้เล่นในดวงใจ ร่วมให้กำลังใจทั้งในและนอกสนาม ซึ่งสำหรับแฟนตัวยง การแต่งกายและอุปกรณ์การเชียร์เป็นสิ่งสำคัญ ตั้งแต่วิกหลากสีฟุตบอลโลกที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ไปจนถึง "วูวูเซลา" เครื่องดนตรีพื้นเมืองแอฟริกาใต้ที่ถือเป็นหนึ่งในสีสันในฟุตบอลโลกที่จัดขึ้นที่นั่น 

ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ใด ปรากฏในฟุตบอลโลกครั้งใดก็ตาม อำเภออี้อู เมืองจินหัว มณฑลเจ้อเจียง อยู่ในฐานะ "ซุปเปอร์มาร์เก็ตโลก" ที่คว้าเวลาที่เหมาะสมและคว้าโอกาสทางธุรกิจสำหรับผลิตอุปกรณ์และสิ่งที่เกี่ยวข้องเสมอ 

จากการประมาณการ พบว่า "Made in Yiwu" มีสัดส่วนเกือบ 70% ของส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้  โดยเบื้องหลังความนิยม คือหลายบริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจาก OEM เป็นเจ้าของแบรนด์  เป็นห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ "ผลิตในจีน" ที่ให้ประโยชน์อย่างเต็มที่และรับประกันว่าผลิตภัณฑ์จะมาถึงตามกำหนดเวลาภายใต้ความท้าทายของการแพร่ระบาดทั่วโลก

ของที่ระลึกฟุตบอลโลกที่ผลิตในจีนกำลังขายดีในหมู่แฟนฟุตบอลท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติในกาตาร์ โดยมีแฟนบอลจำนวนมากแห่กันไปที่ห้างสรรพสินค้าในประเทศตะวันออกกลาง

ในร้านค้าขนาด 20 ตารางเมตรที่ขายลูกฟุตบอลและเสื้อฟุตบอลที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ เป็นสินค้าส่วนใหญ่ผลิตในประเทศจีน  ลูกฟุตบอลราคาประมาณ 22 ดอลลาร์ และเสื้อราคาประมาณ 50 ดอลลาร์

"ที่นี่เราใช้เสื้อยืดและกระเป๋าของจีนถึงร้อยละ 60 ซึ่งเป็นสินค้าจากจีนมีคุณภาพดี ผู้คนต่างชื่นชอบ" พนักงานขายที่ร้านกล่าว

ช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดในฟุตบอลโลกแต่ละครั้งคือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่ได้เห็นทีมแชมป์คว้าแชมป์อย่างไม่ต้องสงสัย  ซึ่งอีกไม่นานต่อจากนี้ เรากำลังจะได้เห็นช่วงเวลาไฮไลท์ ปรากฏที่สนามกีฬาลูเซล (Lusail stadium) สนามกีฬาหลักของฟุตบอลโลก 2022 ที่ออกแบบและสร้างโดยบริษัทไชน่า เรลเวย์ คอนสตรักชัน คอร์ปอเรชัน จำกัด (CRCC) ในระยะเวลากว่าห้าปี  ถือเป็น"ผลิตโดยประเทศจีน" ที่ใหญ่ที่สุด  รูปลักษณ์ที่น่าทึ่งและรายละเอียดมากมายแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ของจีน  "Made in China" ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ นับเป็นต้นแบบสำหรับการก่อสร้างร่วมกันคุณภาพสูงของการร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางระหว่างสองประเทศ

เป็นที่ทราบกันว่า กาตาร์เป็นประเทศที่ "น้ำแพงกว่าน้ำมัน" ดังนั้น เพื่อรับรองว่าจะมีน้ำใช้เพียงพอในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก ได้สร้างถังเก็บน้ำขนาดใหญ่พิเศษ 15 ถังใน 5 แห่งทั่วประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากจีน ซึ่งผู้จัดการโครงการของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่พิเศษของกาตาร์ ฝั่งจีน กล่าวกับ CMG ว่า "เทคโนโลยีการก่อสร้างของเราก้าวไปถึงระดับองค์กรขั้นสูงระดับสากล ด้วยความก้าวหน้าทางเทคนิค เราจึงจัดการเทคอนกรีตในพื้นที่ทะเลทรายที่มีอุณหภูมิสูง"

นอกจากนี้ การผลิตของจีนยังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการผลิตพลังงานใหม่ของกาตาร์ โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Al Kharsaah ขนาด 800 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่ในพื้นที่ทะเลทรายห่างจากเมืองหลวงโดฮาไปทางตะวันตกประมาณ 80 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง 

โรงงานแห่งนี้สร้างโดยบริษัทจีน เพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียนในการใช้พลังงานของกาตาร์อย่างมีนัยสำคัญ ช่วยให้ประเทศก้าวไปสู่ความมุ่งมั่นในการเป็นเจ้าภาพ "ฟุตบอลโลกสีเขียว"

ผู้จัดการฝ่ายก่อสร้างในพื้นที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Al Kharsaah ขนาด 800 เมกะวัตต์ของจีน กล่าวกับ CMG ว่า "พื้นที่ผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ขนาด 800 เมกะวัตต์ทั้งหมดของโครงการนี้ได้ใช้อุปกรณ์ของจีน ซึ่งคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของการลงทุนโครงการทั้งหมด  และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของแบรนด์จีนในตะวันออกกลาง"

บริษัทจีนยังได้มีส่วนร่วมในการสร้าง "หมู่บ้านแฟนบอล" ของฟุตบอลโลกอีกด้วย

กาตาร์มีพื้นที่ประมาณ 11,000 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น  ดังนั้นเพื่อจัดหาที่พักสำหรับแฟนๆ หลายหมื่นคนจากทั่วโลก จึงได้สร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ 6,000 หลังใน "fan Village" ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองหลวงโดฮา เมืองหลวงของประเทศ

บ้านแต่ละหลังออกแบบมาสำหรับสองคน โดยรองรับแฟนฟุตบอลและผู้เข้าชมฟุตบอลโลกครั้งนี้ ได้ทั้งหมด 12,000 คน

รถบัสที่ผลิตในจีนยังให้บริการรถรับส่งสำหรับแฟน ๆ ในช่วงฟุตบอลโลก  กาตาร์นำเข้ารถเมล์ประมาณ 1,500 คันจากจีน ในจำนวนนี้เป็นไฟฟ้า 888 คัน

นอกจากนี้จีนยังมอบแพนด้ายักษ์ ที่ถือเป็นสมบัติของชาติ 2 ตัว ให้แก่กาตาร์ เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา  นี่คือ "ของขวัญ" แพนด้ายักษ์คู่แรกที่ได้รับการต้อนรับในตะวันออกกลาง เป็นตัวแทนมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศและความปรารถนาดีของชาวจีนที่มีต่อการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 

ในฐานะที่เป็นงาน "ระดับสูงสุด" ที่มีชื่อเสียงระดับโลก การแข่งขันฟุตบอลโลกไม่ได้เป็นเพียงเวทีสำหรับการแข่งขันกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอีกด้วย  นอกจากจะโชว์ประชันฝีมือของทีมต่างๆ แล้ว ยังเน้นประชันความแข็งแกร่งของแบรนด์ต่างๆ  โดยแบรนด์จีนจะใช้ประโยชน์จากเวทีนี้เพื่อให้ผู้ชมทั่วโลกได้เห็นและรับรู้ถึงแบรนด์จีนและองค์ประกอบต่างๆจากจีน และผู้ชมยังร่วมเป็นสักขีพยานใน "การพัฒนาใหม่ของจีน ที่มอบสิ่งใหม่ๆ ให้โอกาสแก่โลก" 
------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://article.xuexi.cn/articles/index.html?art_id=9705209673266246183&item_id=9705209673266246183&fbclid=IwAR3_lDAOTxqWwkqdYF6n2g1oL6dkW36itPZUDgL_v5nc5y8-U1faJbe9rFQ
https://news.cgtn.com/news/2022-11-21/Made-in-China-products-shine-contribute-to-green-World-Cup-in-Qatar-1f8w1wGhHNu/index.html?fbclid=IwAR2KOsTpQVDGqveLFmeqEJU2uXy-jp9n0Cz4mQjnSN0LuxsquWbYvY8E1vE
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02ZoHKZRvL8wHJutpgMN9ELYHLWvCLN3WaBEQRKVrMcmixxv8NBaxazVnp1SiQMSFfl&show_text=true&width=500

#จีน #กาตาร์ #ฟุตบอล #ฟุตบอลโลก #cctv #cgtn #cmg