In Global

ฟอรัมความร่วมมือสื่อจีน-อาหรับปี2022 ที่ซาอุฯหนุนงความร่วมมือสื่ออาหรับ-จีน



เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2565 ฟอรั่มความร่วมมือสื่อจีน-อาหรับประจำปี 2565 จัดขึ้นที่กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย การประชุมดังกล่าวเป็นเจ้าภาพร่วมโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน และกระทรวงสื่อของซาอุดีอาระเบีย ภายใต้หัวข้อ "เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันและส่งเสริมการสร้างชุมชนจีน-อาหรับที่มีอนาคตร่วมกัน" เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้แทนขององค์กรสื่อและผู้เชี่ยวชาญจากจีนและ 22 ประเทศอาหรับ แขกมากกว่า 150 คนรวมถึงนักวิชาการ เข้าร่วมการประชุม ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

Majid Al-Qasabi รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อของซาอุดีอาระเบีย กล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอ ชี้ให้เห็นว่า ประเทศอาหรับถือว่าจีนเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับการพัฒนาร่วมกันในด้านต่างๆ และคาดหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะกระชับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมผ่านเวทีนี้ ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและส่งเสริมด้านต่างๆ หวังว่า สื่ออาหรับ-จีนจะนำผลการประชุมครั้งนี้ไปใช้อย่างแข็งขันและช่วยเหลือความร่วมมือระหว่างอาหรับ-จีนต่อไป

ด้าน เซิ่น ไห่สง ประธาน CMG กล่าวในวิดีโอสุนทรพจน์ว่าการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งเสร็จสิ้นอย่างประสบความสำเร็จเมื่อไม่นานมานี้ ได้อัดฉีดแรงผลักดันอันแรงกล้าไปสู่ความร่วมมือที่เป็นมิตรระหว่างจีนและประเทศอื่นๆ ในโลกและการส่งเสริมค่านิยมร่วมกันของมวลมนุษยชาติ CMG จะใช้เวทีนี้เป็นโอกาสในการกระชับการแลกเปลี่ยนและการหารืออย่างลึกซึ้งกับทุกภาคส่วนของสังคมในประเทศอาหรับ เสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติ ดำเนินโครงการริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative:GDI) และโครงการความมั่นคงระดับโลก (Global Security Initiative:GSI) อย่างแข็งขัน และร่วมกันช่วยให้หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์จีน-อาหรับบรรลุ ระดับที่สูงขึ้น มีส่วนร่วมในพลังของสื่อเพื่อส่งเสริมการสร้างชุมชนจีน-อาหรับที่มีอนาคตร่วมกันในยุคใหม่ และสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

Mohammed Fahad Al-Harthi ประธานสหภาพกระจายเสียงแห่งรัฐอาหรับ (Arab States Broadcasting Union: ASBU) และซีอีโอ (CEO) ของ Saudi Broadcasting Authority (SBA) กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอาหรับและจีนได้บรรลุการพัฒนาอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การประชุมเป็นโอกาสในการรับผิดชอบสื่อและเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและการเจรจา  กระชับสายสัมพันธ์แห่งความร่วมมือและทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และจีน

เฉิน เหว่ยชิ่ง เอกอัครราชทูตจีนประจำซาอุดีอาระเบีย และผู้แทนจีนประจำองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) แสดงความขอบคุณสื่อจีนและอาหรับสำหรับการสนับสนุนเชิงบวกในการเสริมสร้างความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสอง มองไปข้างหน้าถึงอนาคต สื่อจีนและอาหรับจะร่วมกันร้องเพลงแห่งการพัฒนา ส่งเสริมการสร้างความร่วมมือหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระดับโลกที่เป็นปึกแผ่น เสมอภาค สมดุล และครอบคลุม สร้างสะพานแห่งมิตรภาพ และเพิ่มเสถียรภาพและเชิงบวก ในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

Abdulraheem Sulaiman ผู้อำนวยการใหญ่ของ Arab States Broadcasting Union ชี้ว่าความร่วมมือด้านสื่อมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างผู้คนในภูมิภาคอาหรับและชาวจีน ทาง CMG สื่อหลักของจีนได้ดำเนินความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จกับ ASBU โดยมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนความคิดริเริ่มและมาตรการทั้งหมดที่ช่วยเพิ่มความสามารถทางวิชาชีพของทั้งสองฝ่ายในด้านภาพและเสียงและเพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศอาหรับและประเทศจีน

ในการประชุมวันนั้น CMG และ Saudi Broadcasting Authority ซึ่งเป็นหน่วยงานกระจายเสียงหลักของซาอุดีอาระเบีย ได้ร่วมกันเปิดตัวรายการที่ร่วมกันผลิต มีชื่อว่า “Heart to Heart and Hand in Hand” เล่าเรื่องราวของมนุษย์และสังคมของพลเมืองซาอุดีอาระเบียที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในซาอุดีอาระเบียเช่นกัน โดยเน้นที่การผสมผสานทางวัฒนธรรมและสังคมระหว่างพลเมืองของทั้งสองประเทศ

การประชุมดังกล่าวยังรวมถึงการประกาศโครงการริเริ่ม "การเผยแพร่งานของจีนในประเทศอาหรับและการแพร่ภาพงานอาหรับในสื่อจีน"  ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเนื้อหาทางวัฒนธรรม ศิลปะ และสังคมระหว่างสื่ออาหรับและสื่อจีน เพื่อยกระดับการรับรู้ของสังคมจีนเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหรับและสร้างความคุ้นเคยกับพลเมืองอาหรับเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน

ยิ่งไปกว่านั้น มีการประกาศความคิดริเริ่มเพื่อ "เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสื่ออาหรับและจีน" ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญทางเทคนิคระหว่างจีนและประเทศอาหรับ ยกระดับความมุ่งมั่นในการปกป้องความน่าเชื่อถือของข่าว และการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างสื่อมืออาชีพในประเทศจีนและประเทศอาหรับ

ฟอรัมความร่วมมือสื่อจีน-อาหรับปี 2022 ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากสื่อกระแสหลักจำนวนมากในประเทศอาหรับ สื่อกระแสหลักมากกว่า 30 สื่อในประเทศอาหรับ ร่วมถ่ายทอดสดและรายงาน
------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=7528823916061515241&t=1670384787714&fbclid=IwAR27mbSDBWuTSmOl-EcINZc0ZOmj8uepUIL37pnQgfLOq0sjDWbE-utIY-A
https://www.spa.gov.sa/2406820?fbclid=IwAR3Fef_txkoMF1JDg1n-bCcoH06o2H5_bCk2E8fwxZhYTfbTiWC7Xv9-hkc
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0H87rM4XVmWaMSscDtJ4fyYPEKu5AvuAHyFaxKeQh93WFbyT3sCUEWZgYsZU1WLgMl&show_text=true&width=500

#จีน #ซาอุดีอาระเบีย #อาหรับ #สื่อ #ประชุม #ฟอรัม #ฟอรั่ม #Foum #CCTV #CGTN #CMG