In Global

'สี จิ้นผิง'ได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยคิงซาอุดซาอุดีอาระเบีย



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน วันที่ 8 ธันวาคม 2565 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมพิธีมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์) ของมหาวิทยาลัยคิงซาอุด (King Saud University) ณ พระราชวังในเมืองหลวงริยาด  โดยมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียและนายกรัฐมนตรี โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด เข้าร่วมพิธีด้วย

Badran bin Abdulrahman Al-Omar อธิการบดีมหาวิทยาลัยคิงซาอุด เป็นประธานในพิธี และ Yousef bin Abdullah Al-Bunyan รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของซาอุดีอาระเบียได้มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ฝ่ายซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า จีนมีบทบาทสำคัญในโครงสร้างเศรษฐกิจโลกและเป็นแบบอย่างของประชาชนในทุกประเทศที่ปรารถนาความก้าวหน้าและความเจริญรุ่งเรือง  ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของจีนเกิดจากการมีผู้นำที่ยิ่งใหญ่อย่างประธานาธิบดีสี ซึ่งมีวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์และระยะยาว 

โดยมหาวิทยาลัยคิงซาอุด สอนทั้งภาษาจีนและการแปลภาษาจีนเป็นภาษาอาหรับ  นักศึกษาชาวซาอุดีอาระเบียจำนวนมากเรียนภาษาจีน และยังมีนักศึกษาชาวจีนจำนวนมากที่เรียนภาษาอาหรับและวรรณคดีอาหรับที่มหาวิทยาลัย ซึ่งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างซาอุดีอาระเบียและจีนและความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างประชาชนทั้งสอง

เพื่อเน้นย้ำถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการปกครองประเทศและการมีส่วนร่วมที่สำคัญของเขาในมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างซาอุดีอาระเบียและจีน มหาวิทยาลัยคิงซาอุด จึงมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านการจัดการ (Honorary Doctorate Degree in Management)ให้กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยคิงซาอุด เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ตั้งขึ้นในประเทศที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย
----------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-12-08/President-Xi-receives-honorary-doctorate-from-King-Saud-University-1fBsNvZZmi4/index.html?fbclid=IwAR2C3tEn8izDa_QQKo61LovRCkV6tEP08ZNK-ks3xr_gFwhZoVolMuOcLK4
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid037yuMdc3m2cvXjEJiUjSwHbYb3zSzW7mfpxpdNm41pX6eQK8t3DrK7a94dYGxedrDl&show_text=true&width=500

#จีน #ซาอุดีอาระเบีย #ปริญญาเอก #ดุษฎีบัณฑิต #กิตติมศักดิ์ #มหาวิทยาลัย #KingSaudUniversity