In Global

ส่งออกรถยนต์ในจีนยังคงเติบโตต่อเนื่อง ในภาวะขาดแคลนชิปทำต้นทุนผลิตพุ่ง



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า การส่งอออกรถยนต์ของจีนยังคงเติบโตอย่างมั่นคง แม้ว่าจะเผชิญกับภาวะขาดแคลนชิพและราคาวัตถุดิบที่เป็นต้นทุนการผลิตพุ่งสูง อีกทั้งยังเผชิญกับความยุ่งยากในช่วงการระบาดของโควิด-19  

โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ 2565 จีนส่งออกรถยนต์ 2ล้าน 4 แสน 6หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 54.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ 

ด้านรองผู้จัดการฝ่ายการตลาดต่างประเทศของค่ายรถยนต์เอสเอไอซี แม็กซัส ของจีนเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ในปีนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ,ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์และยุโรป  มียอดส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นถึง 50% ซึ่งบริษัทยังได้เจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในออสเตรเลียด้วย 

นอกจากนี้ทางบริษัทยังเปิดตลาดใหม่ในตะวันออกกลาง ซึ่งปีนี้มียอดจำหน่ายรถยนต์เพิ่มขึ้นเกือบ 220 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ปีที่แล้วยอดจำหน่ายรถยนต์จากจีนในหลายประเทศในตะวันออกกลางเช่น ซาอุดิอาระเบีย,สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีมากเกือบ 2แสนคัน

ด้านไชน่าโอเชี่ยนชิปปิ้ง กรุ๊ป บริษัทขนส่งสินค้าของรัฐบาลจีนก็เร่งเปิดเส้นทางใหม่ในการขนส่งรถยนต์จากจีนสู่ประเทศในตะวันออกกลาง และวางแผนจะเพิ่มเรือขนส่งรถยนต์อีก 15 คันภายในครึ่งปีหลังของปี2567 ที่มีจุดหมายปลายทางในการขนส่งยังประเทศในยุโรป,อเมริกาใต้,เม็กซิโกและออสเตรเลีย
--------------------------------------
 แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221207/8302933.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0ztwu3RX6qsToYF48RkRJcTzGiqjekagpkRQEBvz1zT4iyxjkZvLTyiDyu2TcPon9l&show_text=true&width=500

#จีน #เศรษฐกิจ #รถยนต์ #ส่งออก #cctv #cgtn #cmg