In Global

 อาคารในเซินเจิ้นลดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ได้เกือบครึ่งผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า อาคารหลังหนึ่งในนครเสินเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางใต้ของจีน มีระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนลดลงถึง 47%  หลังจากที่เริ่มเปิดใช้งานอาคารหลังนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้บนพื้นที่ 1 แสน 6 หมื่นตารางเมตรเลยทีเดียว 

โดยนักวิทยาศาสตร์และบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน สร้างอาคารหลังนี้ที่ออกแบบให้ผลิตกระแสไฟฟ้าและเก็บพลังงานสะอาดไว้ได้ อันจะเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ในช่วงที่จีนจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงระดับสูงสุดภายในปี 2573  

โดยบนหลังคาของอาคารหลังนี้ ติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์เซลล์ ที่จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 0.4 เมกกะวัตต์ และทางทีมงานมีแผนจะใช้หลังคาทั้งหมดของสวนอุตสาหกรรมแห่งนี้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลเพิ่ม เพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าให้ได้ปีละ 5-6 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งก็จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอกับการใช้งานทั้งหมดในสวนอุตสาหกรรมแห่งนี้ และความที่พลังงานแสงอาทิตย์จะผลิตไฟฟ้าได้เฉพาะช่วงกลางวัน 

ดังนั้นอาคารแห่งนี้จึงต้องมีแบตเตอร์รี่ที่สามารถเก็บสำรองกระแสไฟฟ้าไว้ใช้อย่างเพียงพอทั้งในช่วงเวลากลางคืนหรือในยามจำเป็น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระแสไฟฟ้าที่ได้จากหลังคาอาคารในเมืองอาจจะผลิตไฟฟ้าได้เพียงแค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใช้ไฟฟ้าตามอาคารต่าง ๆ ในเมือง 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เทคโนโลยีนี้อาจยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานในปริมาณมาก และจำเป็นจะต้องพัฒนาให้ได้ระดับมาตรฐานเพื่อการใช้งานได้อย่างเหมาะสมต่อไป
--------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221206/8302768.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0tn88JxPLa5GBzX4sWjApD8uDWr9jgwdFHMDtRstzorCCkUMwiVFnJrSCdtPtyotol&show_text=true&width=500

#จีน #คาร์บอน #อาคาร #สีเขียว #cctv #cgtn #cmg