In Global

กลุ่มผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญอาหรับ ยกย่องการเยือนซาอุ-อาหรับของสี จิ้นผิง



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า กลุ่มผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในประเทศอาหรับ ชื่นชมการเยือนภูมิภาคอาหรับของสี จิ้นผิง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าการเดินทางครั้งนี้มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในการยกระดับความร่วมมือและการพัฒนา การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง และการแลกเปลี่ยนที่ลึกซึ้งระหว่างอารยธรรมของสองฝ่าย อีกทั้งการเยือนครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาหรับ ความสัมพันธ์จีน-ประเทศสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ตลอดจนความสัมพันธ์จีน-ซาอุดีอาระเบีย และจะยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ระดับใหม่

ในคำปราศรัยของสี จิ้นผิง ในการประชุมสุดยอดจีน-ประเทศสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับครั้งแรก กล่าวว่า "การประชุมสุดยอดครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์จีน-อาหรับ และจะนำเราไปสู่อนาคตแห่งมิตรภาพและความร่วมมือที่สดใสยิ่งขึ้น" พร้อมทั้งระบุว่า ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ จีนและรัฐอาหรับควรส่งต่อจิตวิญญาณของมิตรภาพจีน-อาหรับ เสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือ และส่งเสริมชุมชนจีน-อาหรับที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน 

มอสตาฟา อามิน นักวิจัยชาวอียิปต์ ผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับประเด็นอาหรับและกิจการระหว่างประเทศ ได้วิเคราะห์คำพูดของสี จิ้นผิง โดยยกย่องการประชุมสุดยอดครั้งนี้ว่าเป็น "เหตุการณ์สำคัญ ครั้งประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์จีน-อาหรับ” โดยคาดหวังว่าการประชุมจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย เร่งการพัฒนาเศรษฐกิจ และสร้างความคาดหวังที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ด้าน Ezzat Saad ผู้อำนวยการสภาการต่างประเทศอียิปต์ (Egyptian Council for Foreign Affairs) เรียกจีนว่า "เป็นหุ้นส่วนที่สำคัญ มีอำนาจ และไว้วางใจ ในภูมิภาคเอเชีย" เชื่อว่าการประชุมสุดยอดจะปูทางไปสู่การเปิดขั้นตอนใหม่ในความสัมพันธ์จีน-อาหรับ

Ahmed Aboul Gheit เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ (Arab League) กล่าวว่าการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับถือเป็น "ความสำคัญเป็นพิเศษ" เนื่องจากมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมมิตรภาพและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศอาหรับและจีน

Hamdi al-Tabbaa ประธานสหภาพนักธุรกิจอาหรับ (Union of Arab Businessmen) และ สมาคมนักธุรกิจจอร์แดน (Jordanian Businessmen Association) เชื่อว่าการประชุมสุดยอดจะกำหนดเส้นทางสำหรับการร่วมกันสร้างชุมชนจีน-อาหรับที่มีอนาคตร่วมกัน ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือของพวกเขาลึกซึ้งยิ่งขึ้นภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) เสนอโอกาสในการพัฒนาที่มากขึ้น และพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้คนอย่างต่อเนื่อง

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดจีนและกลุ่มประเทศ GCC เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ได้กล่าวว่า "จีนมีตลาดผู้บริโภคที่กว้างขวางและมีระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ ในขณะที่ GCC ซึ่งมีพลังงานและทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ กำลังเปิดรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่หลากหลาย สิ่งนี้ทำให้ทั้งสองฝ่ายเป็นพันธมิตรโดยธรรมชาติที่จะร่วมมือกัน”

โดยสี จิ้นผิง เสนอประเด็นสำคัญ 5 ประเด็นสำหรับความร่วมมือในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ได้แก่ พลังงาน การเงินและการลงทุน นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ การบินและอวกาศ รวมถึงภาษาและวัฒนธรรม

คำปราศรัยของสี จิ้นผิง ข้างต้น ได้ชี้แจงประเด็นสำคัญของความร่วมมือในอนาคตระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะส่งเสริมการทำงานร่วมกันของยุทธศาสตร์การพัฒนาระหว่างจีนและกลุ่มประเทศ GCC ภายใต้ BRI  ตามความคิดเห็นของ Hamdi al-Tabbaa

Samer Khair Ahmed นักเขียนชาวจอร์แดนและผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์อาหรับ-จีน กล่าวว่า การประชุมสุดยอดจะอำนวยความสะดวกให้ทั้งสองฝ่ายปลดปล่อยศักยภาพความร่วมมือ เปิดโอกาสใหม่ในการสร้างชุมชนจีน-อาหรับที่มีอนาคตร่วมกัน และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมจีนและอาหรับ

Abbas Zaki สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคฟาตาห์ในปาเลสไตน์ (Palestinian Fatah Central Committee) และกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์กับประเทศอาหรับและจีน ยกย่องจุดยืนที่เป็นธรรมของจีนในด้านกิจการระหว่างประเทศในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

“การปฏิบัติสองมาตรฐานของสหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์-อิสราเอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ปัญหาปาเลสไตน์ค่อยๆ ถูกกีดกัน ในขณะที่จีนยืนหยัดอยู่เคียงข้างผู้มีเหตุผลอันชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์มาโดยตลอด ในขณะที่จีนสนับสนุนประเด็นต่างๆ ในโลกอาหรับมาโดยตลอด โดยเฉพาะประเด็นปาเลสไตน์” Abbas กล่าว

Bashar Jaber หัวหน้าแผนกศึกษาและวิจัยของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าจอร์แดน กล่าวว่า คำปราศรัยของสี จิ้นผิง ทำให้ความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศ GCC สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และจะมอบประโยชน์ที่มากขึ้นให้กับผู้คนในภูมิภาคนี้อย่างแน่นอน

Gamal Bayoumi หัวหน้าสหภาพนักลงทุนอาหรับซึ่งมีฐานอยู่ในไคโร ยกย่องความสัมพันธ์จีน-จีซีซีว่าเป็น "ต้นแบบแห่งความสำเร็จ" โดยกล่าวว่าการประชุมสุดยอดจะยกระดับความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายไปสู่ระดับใหม่

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจีนส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของ GCC ผ่านทาง BRI ซึ่งมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในการยกระดับการพัฒนาภูมิภาค” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าจีนมีส่วนช่วยสร้าง “ภูมิภาคอาหรับสมัยใหม่” ผ่านการมีส่วนร่วมในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และโครงการด้านพลังงาน

Mokhtar Ghobashy รองประธานศูนย์อาหรับเพื่อการศึกษาการเมืองและยุทธศาสตร์ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กล่าวว่า การประชุมสุดยอดจะช่วยเร่งการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและกลุ่มประเทศ GCC ในด้านเศรษฐกิจและการลงทุนโดยเฉพาะ
“การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอ่าวไทยจะเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย” Ghobashy กล่าว

ในระหว่างการหารือเมื่อวันพฤหัสบดี 8 ธันวาคม 2565 ผู้นำจีนและผู้นำซาอุดีอาระเบียเห็นพ้องที่จะร่วมกันพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-ซาอุดีอาระเบีย และบรรลุความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น

ในแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่ออกมาหลังจากการประชุม ทั้งสองประเทศแสดงความพอใจกับการลงนามในแผนการดำเนินการเพื่อประสานความร่วมมือ BRI และวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 (Saudi Arabia's Vision 2030) โดยตกลงที่จะเร่งการทำงานร่วมกันของโครงการของทั้งสองประเทศ

โดย Bandar bin Ibrahim Alkhorayef รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรแร่ของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การผนึกกำลังอย่างลึกซึ้งระหว่าง BRI และวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 จะนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และแนวคิดขั้นสูงมาสู่ประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรแร่ของซาอุดีอาระเบีย ยังเน้นย้ำถึงการเกื้อกูลกันระหว่างทั้งสองประเทศในด้านเศรษฐกิจและการค้า ขณะที่จีนยืนอยู่แถวหน้าของโลกด้านนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง แต่ซาอุดีอาระเบียมีทรัพยากรแร่ธาตุมากมาย

เขาแสดงความมั่นใจในโอกาสกว้างๆ ของความร่วมมือทวิภาคี โดยกล่าวว่า นอกจากอุตสาหกรรมพลังงานและเหมืองแร่แล้ว ซาอุดีอาระเบียยังมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่โดดเด่นและโครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์พร้อมด้วยธุรกิจสตาร์ทอัพที่เจริญรุ่งเรือง ซึ่งจะทำให้ซาอุดิอาระเบียเป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับการลงทุนของจีนและการค้าในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

ขณะที่ Murat Tufan นักวิเคราะห์ของสถานีโทรทัศน์ Ekoturk ของตุรกี (ทูร์เคีย) กล่าวว่าโลกจะได้เห็นความร่วมมือที่มากขึ้นระหว่างจีนและประเทศในอ่าวในอนาคตภายใต้ BRI โดยความร่วมมือของพวกเขาจะขยายออกไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการก่อสร้าง เช่นเดียวกับด้านความปลอดภัย พลังงาน และเทคโนโลยี 
----------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://english.cctv.com/2022/12/12/ARTIhmZLvsfyopsKigJan6LI221212.shtml?fbclid=IwAR0b8_J9bRcmElUdKbYrjhOTggTpK_jPWk7HGNX9LuEiXg-YacuI5CfoJT8
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02H69yU5ACLf8QrvksiZSeV4HtE9RM8FJtNML89jbfyWpYeKeSCXyuschgNZTg4CJml&show_text=true&width=500

#จีน #ซาอุดีอาระเบีย #อาหรับ #GCC #CCTV #CGTN #CMG