In Global

'สี จิ้นผิง'ย้ำปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้อย่างเป็นระบบ 



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เน้นย้ำถึงความก้าวหน้าอย่างมั่นคงของจีนในการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ อย่างเป็นระบบ และนำเสนอวัฒนธรรมจีนสู่สายตาชาวโลกได้ดียิ่งขึ้น

สี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อเร็วๆ นี้ในคำสั่งสำคัญเกี่ยวกับการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

สี จิ้นผิง กล่าวว่า การขึ้นทะเบียน "เทคนิคการแปรรูปชาแบบดั้งเดิมและขนบธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับชาของจีน" ในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ของยูเนสโก (UNESCO) มีความสำคัญต่อการส่งเสริมวัฒนธรรมชาของจีน

โดยเขาเรียกร้องให้มีความพยายามอย่างแข็งขันในการพัฒนาการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ อย่างเป็นระบบ และเรียกร้องให้ตอบสนองความต้องการทางปัญญาและวัฒนธรรมที่เพิ่มมากขึ้นของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นและความแข็งแกร่งทางวัฒนธรรม

และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์และการพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม ส่งเสริมความสามัคคีของประชาชาติจีนและความน่าดึงดูดใจของวัฒนธรรมจีน แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกันอย่างลึกซึ้งกับอารยธรรมอื่น ๆ บอกเล่าเรื่องราวของประเพณีที่ดีของจีน วัฒนธรรมและนำเสนอวัฒนธรรมจีนสู่สากลได้ดียิ่งขึ้น

"เทคนิคการแปรรูปชาแบบดั้งเดิมและขนบธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับชาของจีน" ได้รับการขึ้นทะเบียนในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ของยูเนสโก หลังจากผ่านการตรวจสอบเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ครั้งที่ 17 ณ กรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก

ทำให้ขณะนี้จีนมีรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ทั้งสิ้น 43 รายการ นับเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ 
-----------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://english.cctv.com/2022/12/13/ARTIzOppaOA1JQs3dJhcBVRy221213.shtml?fbclid=IwAR1Xcpnqfb_cA5FKiihOsW2zLBYKVQ7tnTyAVc3_BSLSHQJW8JmAUdJ1MOo
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02BvvH9XYcmautcnf2aztQ4m7h7FnipHLCjVeVsXfZXVTCV1zKkpQ4G4okHL7zoUvhl&show_text=true&width=500

#จีน #วัฒนธรรม #ชา #ยูเนสโก #CCTV #CGTN #CMG