In Global

จีนมุ่งส่งเสริมชุมชนจีน-อาหรับให้ใกล้ชิด ด้วยการสร้างอนาคตร่วมกัน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน สี จิ้นผิง กล่าวในการประชุมสุดยอดจีน-ประเทศกลุ่มสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ว่า ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ จีนและรัฐอาหรับควรสานต่อจิตวิญญาณแห่งมิตรภาพจีน-อาหรับ เสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือชุมชนจีน-อาหรับที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน เพื่อส่งมอบผลประโยชน์ที่มากขึ้นแก่ประชาชนของพวกเขาและความก้าวหน้าของมนุษย์ 

สี จิ้นผิง ระบุอีกว่า จีนและรัฐอาหรับควรอยู่อย่างเป็นอิสระและปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของพวกเขาพร้อมเสริมว่าจีนสนับสนุนรัฐอาหรับในการสำรวจเส้นทางการพัฒนาอย่างอิสระที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศ และกุมอนาคตอย่างมั่นคงไว้ในมือของพวกเขาเอง

ประธานาธิบดีจีน เผยถึงการที่จีนพร้อมที่จะเพิ่มความไว้วางใจเชิงกลยุทธ์ร่วมกันกับรัฐอาหรับ และสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมั่นคงในการปกป้องอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และศักดิ์ศรีของชาติ พร้อมย้ำว่าทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันรักษาหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น  ปฏิบัติตามหลักพหุภาคีที่แท้จริง และปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของประเทศกำลังพัฒนา

ในปี พ.ศ. 2557 (ค.ศ. 2014) สี จิ้นผิง ได้เสนอให้สร้างชุมชนจีน-อาหรับที่มีความสนใจร่วมกันและชุมชนแห่งโชคชะตาร่วมกันในการประชุมระดับรัฐมนตรีความร่วมมือระหว่างจีน-ชาติอาหรับ ครั้งที่ 6 โดยข้อเสนอได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประเทศอาหรับ
----------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-12-10/China-Arab-summit-fosters-closer-community-with-shared-future-1fCSHo3ndzq/index.html?fbclid=IwAR3Zr9ALccGup9-G-OwziJyTeteTOEgsuBMgOeckYym1751kuv96vEp-sjU
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02nbNLdg6pxxWQM6GXbMQgpLEPR2KzT48Y9tmPGTwwMpYGbMJbzjpqtGcyvANdwNB6l&show_text=true&width=500

#จีน #อาหรับ #ซาอุดีอาระเบีย #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ความร่วมมือ #cctv #cgtn #cmg