In Global

บูธจีนร่วมนิทรรศการ 'อยุธยา-นานาชาติ' ทางออนไซต์'เส้นทางสายไหมทางทะเล'



บูธจากประเทศจีนเข้าร่วม นิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา-นานาชาติ ครั้งที่ 1 ในรูปแบบออนไซต์ ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถานที่สำคัญบน "เส้นทางสายไหมทางทะเล" ในสมัยโบราณ ตลอดช่วงระยะเวลากว่าหนึ่งพันปีที่ผ่านมา เส้นทางสายไหมทางทะเลเสมือนสายสัมพันธ์ที่เหนือมิติเวลาเชื่อมโยงอารยธรรมต่างๆ อย่างเช่นจีนและไทย

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา จัดกิจกรรมเปิดงานนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติ ครั้งที่ 1 นำโดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับ นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา และนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีประเทศที่รับเชิญจำนวน 7 ประเทศร่วมออกบูธ เช่น จีน  อินเดียและอิหร่าน และตัวแทนจากสถานทูต เอคอัครราชทูตเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย อิหร่านและเวียดนาม ทั้งหมด 120 คนร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นายสุวพันธ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเปิดงานนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับการค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติมในด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดีและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย ในขณะเดียวกัน ก็เป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างจิตสำนึกของคนไทยในการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและกระตุ้นเยาวชนเกิดความสนใจในด้านมรดกทางวัฒนธรรม ในวันงาน ผู้เข้าร่วมได้เยี่ยมชม ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยานิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติ และบูธจัดแสดงสินค้าและของที่ระลึกนานาชาติ

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้ร่วมการออกบูธภายใต้หัวข้อ "ประเทศจีนที่สวยงาม" โดยจัดแสดงหน้ากากงิ้วปักกิ่ง  โคมไฟแดง เครื่องดนตรีจีนกู่เจิงและผีผา ฯลฯ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์วัฒนธรรมจีนตั้งเดิมที่เป็นที่รู้จักของคนไทย นอกจากนี้ มีการจัดฉายสารคดียอดเยี่ยมต่างๆเช่น "ประเทศจีนที่สวยงาม" และ "ซินเจียงเป็นสถานที่ที่ดี"  ซึ่งได้ดึงดูดผู้ชมมากมาย ของที่ระลึกต่างๆ เช่นโบรชัวร์การท่องเที่ยวจีน กระเป๋าเป้หมีแพนด้า พวงกุญแจ โปสการ์ด ร่ม และผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ล้วนได้รับความชื่นชอบจากผู้เข้าร่วมงาน ในวันงาน บูธของประเทษจีนจึงกลายเป็น "บูธยอดนิยม" ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด

สืบเนื่องจากย้อนรอยประวัติศาสตร์เส้นทางสายไหมทางทะเลระหว่างจีนกับไทย มีทำการค้าขายตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา กิจกรรมครั้งนี้ จึงได้จัดแสดงเครื่องลายครามเป็นพิเศษ เพื่อแสดงถึงความงามของเครื่องลายครามจีน นอกจากนี้ ในงานมีผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลด้านเครื่องลายคราม เพื่อให้ตัวแทนจากสถานทูต เอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ และชาวไทยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องลายครามจีน รวมถึงเส้นทางสายไหมทางทะเลของจีนในสมัยโบราณและวัฒนธรรมจีน เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ทางการทูตที่เป็นมิตรในสมัยราชวงศ์หมิงของจีนกับสมัยกรุงศรีอยุธยาของไทย และสร้างความประทับใจกับประเทศจีนให้มากยิ่งขึ้น

ประเทศไทยจัดนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา-นานาชาติ เพื่อประชาสัมพันธ์ประวัติศาสตร์ของไทยและอาเซียน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนานาประเทศและฟื้นฟูศูนย์ความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติในยุคปัจจุบัน  

จังหวัดอยุธยาในฐานะที่เป็นสถานที่สำคัญบน "เส้นทางสายไหมทางทะเล" ในสมัยโบราณ 

บทบาทที่สำคัญและความรุ่งเรืองที่เกิดขึ้นของกรุงศรีอยุธยาจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ในประวัติศาสตร์ จากการแลกเปลี่ยนกับประเทศอื่น ๆ ในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงของจีน กรุงศรีอยุธยาได้พัฒนาเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสักขีพยานของการพัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเล และเป็นความทรงจำทางประวัติศาสตร์ของความสำเร็จที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการค้า วัดพนัญเชิง ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นสถานที่สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางการทูตฉันมิตรระหว่างจีนไทยและความผูกพันระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศบนเส้นทางสายไหมทางทะเล

----------------------------------

แหล่งข้อมูล:
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02mJLn5gEm1ocPXW83x93b1M9kg6LQdqNAEkU23Hepy9JoLJsjKW1NvVu3r4VtLNy9l&show_text=true&width=500

#จีน #ไทย #อยุธยา #ประวัติศาสตร์ #เส้นทางสายไหม #cctv #cgtn #cmg