In News

พม่าสั่งปิดด่านท่าขี้เหล็กหลังยึดอำนาจ ด่านแม่สายไม่ปิด-คนขับรถส่อตกงาน



เชียงราย-ทางการ เมียนมา สั่งปิดด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเช้านี้ หลังยึดอำนาจในเมียนมา ด่านแม่สาย ยังไม่ปิด แต่รถสินค้าตกค้างจำนวนมาก เร่งส่งคนขับรถพม่า ที่ติดในด่านไทย 51 คนกลับ ส่วนรถตู้ไทย ไปส่งสินค้าในท่าขี้เหล็ก รอกลับ 4 คัน คนขับรถตกงาน

 เวลา ราว 09.40 น.สหภาพเมียนมา สั่งปิด ด่านพรมแดนมิตรภาพด่านพรมแดนท่าขี้เหล็ก เมียนมา เชื่อม อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังข่าวทหารเมียนมา มีการยึดอำนาจการปกครอง ทำให้ รถตู้ขนสินค้านับร้อยคัน รถน้ำมันกว่า 30 คัน รถบรรทุกสิบล้อกว่า 10 คัน ที่จะมาส่งสินค้าเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ตกค้างที่หน้าด่านแม่สายทันที รถตู้ไทย 13 คัน ติดค้างในท่าขี้เหล็ก ส่วนคนขับรถพม่า 51 คน พร้อมรถตู้ติดอยู่ฝั่งไทย  ทาง ทหาร กกล.ผาเมือง ตำรวจ,ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย,หอการค้าแม่สาย มาประชุมที่ด่านพรมแดน เพื่อประเมินสถานการณ์ 

นอกจากนี้ยังมีคนไทย 3 คนในท่าขี้เหล็ก  ที่จะกลับไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ ที่สะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา ถูกยกเลิกวันนี้ด้วย

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า เมื่อเกิดสถานการณ์ในเมียนมา ตอนนี้ ได้ประสานให้รถไทยที่ไปส่งสินค้าในท่าขี้เหล็กขอกลับฝั่งไทย และ ประสานคนขับรถพม่ากลับท่าขี้เหล็ก  ส่วนสินค้าที่ตกค้างต้องรอฟังข่าว หากสถานการณ์คลี่คลายเร็ว อาจจะได้ค้าขายกันอีกครั้ง

มีรายงานว่า โทรศัพท์ฝั่งพม่าถูกตัดสัญญาณด้วย  คนขับรถบอกหากด่านปิดนานก็คงตกงานไม่มีงานทำ

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย