In Global

'ซีเอ็นโอโอ'จีนร่วมสร้างถนนในยูกันด้า สู่เมืองบูฮูการิมทะเลสาบอัลเบิร์ต



จีนช่วยสร้างถนนในยูกันด้า

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า บริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน หรือ ซีเอ็นโอโอซี ร่วมสร้างทางหลวงสายสำคัญตัดผ่านพื้นที่บริเวณภูเขาทางตะวันตกของยูกันด้าสู่เมืองบูฮูกา ริมทะเลสาบอัลเบิร์ต เพื่อเชื่อมเมืองดังกล่าวสู่โลกภายนอกซึ่งถือเป็นการหยิบยื่นโอกาสใหม่ๆให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน  

เดิมทีเมืองบูฮูกามีประชากรอาศัยราว 4 หมื่นคน พึ่งพาการทำประมงเป็นหลัก แต่เมื่อมีทางหลวงตัดผ่าน ความเจริญต่างๆก็หลั่งไหลเข้ามาสู่ชาวบ้าน จากที่ไม่เคยมีรถจักรยานยนต์หรือแม้แต่รถจักรยานเพราะไม่มีถนนเพื่อให้ขับขี่  สถานการณ์ดังกล่าวก็เปลี่ยนไปนับตั้งแต่บริษัทน้ำมันของจีนเข้ามาลงทุนก่อสร้างทางหลวงตัดผ่านบริเวณภูเขาเมื่อปี2558 ด้วยเงินลงทุนราว 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงอุปกรณ์ก่อสร้างในโครงการสำรวจแหล่งน้ำมันคิงฟิชเชอร์ ประโยชน์ที่ตามมาคือช่วยให้การเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาผ่านทางหลวงดังกล่าวใช้เวลาเพียง 15นาที 

ด้านหัวหน้าโครงการของซีเอ็นโอโอซี กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน เมื่อมีทางหลวง บ้านเรือนชาวบ้านจากที่เคยมุงด้วยใบจาก ก็เริ่มใช้อิฐในการก่อสร้าง ขณะที่บางหลังยังก่อสร้างด้วยโครงเหล็กอีกด้วย นอกจากนี้ทางหลวงดังกล่าวยังมีส่วนเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กๆในพื้นที่ เนื่องจากช่วยให้เด็กๆสามารถเดินทางไปศึกษายังโรงเรียนดีๆในพื้นที่อื่นได้เช่นกัน
---------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221215/8303917.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02XVHk8E1myofiWEyWEkwU54yYVto34H5mzhZ1Sv8xN95GPurMs8RXpBDjx1dZ2HFsl&show_text=true&width=500

#จีน #ยูกันด้า #ถนน #ก่อสร้าง #cctv #cgtn #cmg