In Global

จีนระบุชัดเศรษฐกิจจะเติบโตในปี2566 โดยเฉพาะครึ่งปีแรก



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ในขณะที่การเติบโตทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างมากในปี 2566 เศรษฐกิจของจีนคาดว่าจะฟื้นตัวและดีขึ้น ตามการเผยของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกลางกิจการการเงินและเศรษฐกิจ (Office of Central Committee for Financial and Economic Affairs) ของจีน ที่ตั้งข้อสังเกตหลังจากการประชุม Central Economic Work Conference เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

โดยระบุว่า แนวโน้มที่สดใสในปีหน้าเป็นผลมาจากการตอบสนองการแพร่ระบาดที่เหมาะสม นโยบายส่งเสริมการเติบโตที่มีประสิทธิภาพ และพื้นฐานที่ต่ำของปีนี้ และการตอบสนองที่ดีขึ้นของโควิด-19 ของจีนจะส่งอิทธิพลเชิงบวกที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ โดยคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวจะเร็วขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยเฉพาะในไตรมาสที่สอง

โดยประเทศจีนจะยังคงนโยบายที่มีอยู่เดิมในด้านอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการปรับปรุงโครงสร้างในปีหน้า และแนะนำมาตรการใหม่ที่สอดคล้องกับอุปสงค์ที่แท้จริงเช่นกัน 

แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับความท้าทายหลายประการทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ปัจจัยพื้นฐานที่ดียังคงไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่ง ศักยภาพมหาศาล และความมีชีวิตชีวาที่โดดเด่น 

เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า จีนจะดำเนินนโยบายสนับสนุนในด้านงบประมาณ การเงิน อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม

จีนจะยกระดับนโยบายการคลังเชิงรุกด้วยประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และทำให้นโยบายการเงินที่รอบคอบมีเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เสริมความแข็งแกร่งในการสนับสนุนธุรกิจรายย่อย (Micro business) และขนาดเล็ก (Small business) นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ การประสานงานที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นของนโยบายต่างๆ จะทำให้เกิดพลังร่วมกันเพื่อผลักดันการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง 
-----------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2022-12-19/China-s-economy-to-buck-global-trend-grow-in-2023-official-1fTeCWRHESk/index.html?fbclid=IwAR1W6dt1i_QWm4lKfxdTueT4U6aDZyslxvwvp3Y7nS7iuGVtvtMM076xYMU
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02GTnwLwEFbEAyvKTi8ZCvFYo4WJ5ed6yzuP7MNPpgUPtiYW8ZeNEWrgAtmfraTwP4l&show_text=true&width=500

#จีน #เศรษฐกิจ #การเงิน #cctv #cgtn #cmg