In News

CMGเริ่มทดสอบการออกอากาศระบบ8K



CMG เริ่มทดสอบการออกอากาศระบบความคมชัด 8K โดยทดลองออกอากาศระบบ 8K UHD นับเป็นการถ่ายทอดสด 8K Ultra HD TV ครั้งแรกของโลกและการออกอากาศทางทีวี 8K ภายใต้เครือข่าย 5G

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นายเซิน ไห่สง รองรัฐมนตรีกระทรวงสารนิเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรค (Publicity Department of the CPC) และผู้อำนวยการสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน พร้อมบรรดาผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ เข้าร่วมการเปิดตัวการทดลองออกอากาศระบบ 8K UHD นับเป็นการถ่ายทอดสด 8K Ultra HD TV ครั้งแรกของโลกและการออกอากาศทางทีวี 8K ภายใต้เครือข่าย 5G

CMG ส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีความละเอียดสูงพิเศษ 8K ของโทรทัศน์อย่างจริงจัง ในขณะที่รวบรวมและเผยแพร่มาตรฐานทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการทดลองออกอากาศทางโทรทัศน์ด้วยความละเอียดสูงพิเศษ 8K ตามแผนการพัฒนาของ CMG จะดำเนินการเปิดช่อง 8K สำหรับการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เพื่อให้บรรลุผลการดำเนินการตามาตรฐาน 8K Ultra HD ตั้งแต่การผลิตเนื้อหาไปจนถึงการแก้ไขและการออกอากาศ

CMG ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวช่องทดลอง 8K UHD ถือเป็นการแสดงความสำเร็จด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี UHD ในประเทศจีน โดยนายเจียง เหวินป๋อ ระบุว่ามาตรฐานการเข้ารหัสวิดีโอ AVS3 ซึ่งได้รับการวิจัยและพัฒนาโดยโดยจีนและมีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในการทดลองนี้ ซึ่งเป็นการนำเสนอและได้วางรากฐานที่มั่นคงให้กับอุปกรณ์ระบบการรับส่งสัญญาณ 8K ที่ผลิตโดยจีน พร้อมแสดงให้เห็นว่าจีนเป็นผู้นำในการพัฒนา UHD TV ของโลก

ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวจีน (วันตรุษจีน) วันที่ 11 กุมภาพันธ์  CMG จะทำการถ่ายทอดสดงานฉลองตรุษจีน 2021 ผ่านทางช่อง 8K Ultra HD TV และยังถือเป็นการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วยความละเอียดสูง 8K ครั้งแรกโลก

----------------------------------------------

อ้างอิง http://api.cportal.cctv.com/api/newsInsert/ywnr.html?id=ArtiK5BCt8VIFQSqqLEe5MYK210201&preview=1

สำนักข่าว CCTV
แปลโดย CMG,ASIA PASIFIC