In Global

ปชช.ในหลายเมืองในจีนนำยาแจกจ่ายให้ ผู้เจ็บป่วยโควิดในช่วงยาขาดแคลน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า ประชาชนในหลายเมืองของจีน กำลังช่วยเหลือกันและกันในการแก้ปัญหาการขาดแคลนยารักษาโรคและสิ่งของอื่น ๆ ชั่วคราว ในขณะที่กำลังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่จนทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นมากในจีน 

โดยในขณะที่ผู้คนจำนวนมากมีอาการป่วย จากไข้สูง ปวดตามร่างกายและไอ ทำให้ความต้องการยารักษาโรคพุ่งสูงขึ้นมากจนยาสามัญที่ซื้อหาได้ตามร้านขายยาทั่วไปเกิดการขาดแคลน ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านในกลุ่มสนทนาของชุมชน ประชาชนจำนวนไม่น้อยจึงเกิดแนวคิดช่วยเหลือกันด้วยการแบ่งปันยารักษาโรคตามความสมัครใจ 

อย่างที่เมืองเมียนหยาง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ประชาชนในชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ได้นำยารักษาโรคที่มีไปใส่ไว้ในกล่องที่จัดทำไว้ในพื้นที่สาธารณะ เพื่อให้ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาเหล่านี้สามารถเข้าไปหยิบมาใช้ได้เลย ซึ่งก็มีผู้คนนำมาร่วมบริจาคกันเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีนก็จัดทำโครงการแบ่งปันยาแบบนี้ขึ้นมาเช่นกัน 

โดย โจว ฮวนเจิ้น  ชาวบ้านที่เพิ่งหายจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ไปซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 และยารักษาโรคอื่น ๆ ที่ร้านขายยา และนำมาแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านของเธอ เพื่อเป็นการแสดงความมีน้ำใจต่อกันในชุมชน ที่อยู่กันแบบช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด
-------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221222/8304597.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02TPm7SYDsL7URqje4DmhJjQSxHhNdX25hpgdUX61Gj4HKYQeCe19AjdSK3Np5PqWvl&show_text=true&width=500

#จีน #โควิด #ยา #cctv #cgtn #cmg