In Global

จีนพัฒนา DPU ชิปประมวลผลข้อมูล ผลิตในจีนเป็นครั้งแรก 



นักวิจัยชาวจีนได้พัฒนาชิป Data Processing Unit (DPU) ตัวแรกของประเทศจีน ซึ่ง DPU รู้จักกันในชื่อ "ชิปหลักตัวที่สาม" รองจาก Central Processing Unit (CPU) และ Graphics Processing Unit (GPU) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมชิปในประเทศจีน

การประมวลผลแบบต่างชนิดกันซึ่งอาศัยการผสมผสานระหว่าง DPU, CPU และ GPU ได้กลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักของศูนย์คอมพิวเตอร์อัจฉริยะแห่งยุคอนาคต

ชิป DPU ที่พัฒนาในประเทศตัวแรกของจีนตัวนี้ ได้รับการพัฒนาโดย YUSUR Technology Co., Ltd. ซึ่งตั้งอยู่ในปักกิ่ง โดยใช้ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 28 นาโนเมตร

สำหรับ DPU ดังกล่าว ที่พัฒนาโดยจีน มีข้อได้เปรียบในด้านต้นทุนที่ต่ำ ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม และการใช้พลังงานที่ต่ำ อีกทั้งยังสามารถบรรลุความหน่วงต่ำเป็นพิเศษที่ 1.2 ไมโครวินาที และรองรับแบนด์วิธเครือข่ายสูงสุด 200G

ชิป DPU จะถูกใช้ในศูนย์ข้อมูล การประมวลผลทางการเงิน และการประมวลผลประสิทธิภาพสูง ตามการระบุของ YUSUR ซึ่งมีสมาชิกผู้ก่อตั้งมาจากห้องปฏิบัติการหลักภายใต้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences)
----------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-12-25/China-develops-first-home-grown-DPU-chip-with-breakthroughs-1g2TBNmuMhi/index.html?fbclid=IwAR33w3dGcT7IlNYqXpY97Raq0BiaFYXMQ0X6Pkl_btRPKktiAxy4id1kFyQ
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0anCBepwtks39ou5dRU2HE6ZRDFJFDG33hUGxthvvw441KUJfXKS5QWy1XGgEFDMKl&show_text=true&width=500

#จีน #ชิป #ประมวลผล #ข้อมูล #เทคโนโลยี #CCTV #CGTN #CMG