In News

ชาวบ้านขวางจนท.เข้ารังวัดที่ดิน150ไร่ เจ้าของโฉนดมึน!เล็งแจ้งความขับไล่พ้นที่



เชียงราย- เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน.อ.แม่จัน จ.เชียงราย และเจ้าของโฉนดที่ดิน ประสบปัญหาไม่สามารถเข้าไปรังวัดที่ดินได้ ในพื้นที่  บ้านแม่ลาก หมู่ 6 ตำบลท่าข้าวเปลือก กว่า 150 ไร่ หลังจากซื้อที่ดินมาจากเจ้าของเดิม แต่ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 10 คน ไม่ยอมให้เข้าทำประโยชน์ อ้างว่าที่ดินบริเวณนี้ได้รับอนุญาตโดยวาจา จากอดีตนายกเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก คนหนึ่ง ให้เข้ามาบุกเบิกจับจองทำกินได้ ล่าสุดก็ไม่สามารถรังวัดได้ ทำให้เจ้าของที่ดินออกมาเรียกร้องหน่วยราชการให้ช่วยเหลือ และเตรียมแจ้งความ

              

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 4 ก.พ.64 มีรายงานข่าวปัญหาเรื่องการรังวัดชี้แนวเขตและลงชื่อรับรองเขตแดนในพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านแม่ลาก หมู่ 6 ตำบลท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย พบ นายเอกราช ภุมรินทร์ ผู้รับมอบอำนาจเจ้าของที่ดิน จาก นายณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ กับบุตรสาว นางสาวจรรยาพร สุนทรวสุ เจ้าของโฉนด 6 ใบ เนื้อที่รวม 150 ไร่ เดินทางมาพร้อมกับ กับ นางสาวอติกานต์ จันทะเดช ทนายความ และมีเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน อ.แม่จัน กว่า 10 คน โดย นายธีรวัฒน์ เสนะกูล นายช่างรังวัดอาวุโส ปฏิบัติราชการแทนเจ้าพนักงานที่ดินแม่จัน,นางอริยา โตจันทร์ นายช่างรังวัดที่ดินแม่จัน จะเข้าสำรวจรังวัดที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าวและพื้นที่เกษตร แต่มีกลุ่มชาวบ้านกว่า 10 คน ทั้งชายหญิงนั่งอยู่ในห้างนานำโดย นายลพ (ไม่ทราบนามสกุล) อ้างว่าทำนาในพื้นที่ดังกล่าวมานานแล้ว เพราะมาริเริ่มบุกเบิกแผ้วถางพื้นที่และทำนา ขณะนี้ก็ทำนาปรังอยู่ โดยได้รับอนุญาตโดยวาจาจาก นักการเมืองในพื้นที่คนหนึ่ง ขณะนี้เป็นอดีตนายกเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก จึงยังไม่ยอมให้รังวัด จนกว่าจะตกลงกับนักการเมืองคนดังกล่าวก่อน และไม่ยอมให้ถ่ายภาพ

ต่อมา นายณัฐพงศ์ กัปปะหะ ผู้ช่วยกำนันตำบลท่าข้าวเปลือก เดินทางมาเจรจากับชาวบ้านและฝ่ายรังวัด และผู้รับมอบอำนาจเจ้าของที่ดิน โดยอยากให้ ทางผู้รับมอบอำนาจหาทางเจรจากับ อดีตนายกเทศบาล ก่อนเพราะเกรงจะมีปัญหามวลชนหากจะรังวัดที่ดิน เพราะชาวบ้านอ้างว่าได้รับอนุญาตโดยวาจาจากอดีตผู้นำในพื้นที่ให้เข้ามาบุกเบิกพื้นที่นี้เมื่อหลายปีก่อน เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ เชื่อมต่อกับเวียงหนองล่ม ได้ 

ทางด้าน นายเอกราช ภุมรินทร์ ผู้รับมอบอำนาจ จาก นายณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ กับ นางสาวจรรยาพร สุนทรวสุ ว่า ที่ดินโฉนด 6 ใบ รวมเนื้อที่ ราว 150 ไร่ นี้ นายณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ กับบุตรสาว คือ  นางสาวจรรยาพร สุนทรวสุ ซื้อมาจาก นางทศนวรรณ เสริมสำราญ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2549 ในราคารวมกว่า 3 ล้านบาท  ต่อมาได้พยายามเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน แต่กลับพบว่ามีกลุ่มชาวบ้านหลายคนอ้างสิทธิในการมาทำกินและทำนา ปลูกพืช โดยอ้างว่า ผู้นำชาวบ้านมีตำแหน่งระดับนายกเทศบาล อนุญาตให้ชาวบ้านเข้ามาแผ่วถางทำประโยชน์ได้ เพราะอ้างว่าเป็นที่สาธารณะ ทางเจ้าของที่ดินจึงพยายามเจรจาและหาทางเข้ามารังวัดแนวเขตที่ชัดเจน เพราะเสียโอกาสในการใช้ที่ดินมาเนิ่นนาน มีการจะเข้ามารังวัดโดยเจ้าพนักงานรังวัดที่ดิน อ.แม่จัน หลายครั้ง ตามใบนัดหมาย แต่ก็ไม่ได้รับความยินยอมจากชาวบ้าน ล่าสุดวันนี้มาอีกก็เหมือนเดิมคือชาวบ้านไม่ยอม ตนจึงอยากร้องถึงสื่อมวลชนและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือหรือหาทางออกให้ด้วย เพราะหากว่าเป็นที่ถูกต้องมีโฉนดก็ควรให้สิทธิ์แก่เจ้าของโฉนด แต่หากที่แปลงนี้เป็นที่สาธารณะจริงก็ให้เพิกถอนไปเลย และตนพยายามติดต่ออดีตกำนันคนหนึ่ง(นายอุดม) ที่เคยมารับรองที่ดินแปลงนี้ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายกันแต่กลับบอกว่าไม่ได้รับรู้กับเรื่องดังกล่าวมากนัก หากไม่ได้รับการแก้ไขอาจจะต้องแจ้งความผู้บุกรุกในที่ดินไว้

ต่อมาจึงมาที่สำนักงานเทศบาลแห่งหนึ่ง เพื่อติดตามหาอดีตนายกเทศบาล แต่ไม่พบตัว และโทรหาก็ไม่รับสาย 

ล่าสุด เมื่อ 15.00 น.นายเอกราช ภุมรินทร์ ผู้รับมอบอำนาจที่ดินแปลงนี้ ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จาก สจ.คนหนึ่งในพื้นที่ว่าได้รับการประสานจาก อดีตนายกเทศบาลคนดังกล่าวว่า จะนัดหมายให้ชาวบ้านและเจ้าของที่ดินหรือผู้รับมอบอำนาจ มาเจรจาไกล่เกลี่ยกันในกลางเดือน ก.พ.64 นี้ เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างสันติวิธีอีกครั้ง

ธีรวัฒน์ คำธิตา/เชียงราย