In Global

สิ่งของตกแต่งในวันคริสต์มาสฝีมือคนจีน ส่งออกสู่ยุโรปผ่านด่านหม่านโจวหลี่



ปักกิ่ง, 27 ธ.ค. (ซินหัว) - สำนักข่าว Chinanews.com รายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า รถบรรทุกระหว่างประเทศบรรทุกสิ่งของประดับตกแต่งวันคริสต์มาส เตรียมออกจากด่านหม่านโจวหลี่ ซึ่งเป็นท่าด่านชายแดนจีน-รัสเซียในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน มุ่งหน้าสู่ยุโรปเพื่อรองรับอุปสงค์ของตลาดยุโรปในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาส 

ปีนี้ ข้อมูลจากหน่วยงานศุลกากรหม่านโจวหลี่ มีความแตกต่างจากปีก่อนๆ ที่ส่วนใหญ่มักเน้นที่ความต้องการส่งออกสิ่งของสำหรับคริสต์มาสช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน โดยบรรดาธุรกิจต่างชาติมีความต้องการซื้ออุปกรณ์คริสต์มาสเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมขยายไปจนถึงเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดส่ง ขณะที่ศุลกากรหม่านโจวหลี่ก็ได้ปรับแผนการทำงานเพื่อรับประกันว่าการจัดส่งของใช้ช่วงคริสต์มาสเหล่านี้สู่ยุโรปจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ข้อมูลระบุว่า ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายนปี 2022 มูลค่าการส่งออกของใช้ช่วงคริสต์มาสผ่านด่านหม่านโจวหลี่อยู่ที่ 200.57 ล้านหยวน (ราว 996 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนปริมาณการส่งออกอยู่ที่ 555.1 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ  46.7  

เจ้าหน้าที่ศุลกากรของบริษัทขนส่งสินค้าแห่งหนึ่งที่ด่านหม่านโจวหลี่ให้ข้อมูลว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สินค้าเทศกาลคริสต์มาสที่ผลิตในจีน เช่น ไฟคริสต์มาส ของประดับตกแต่ง และต้นคริสต์มาส กลายเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคในตลาดยุโรป
-----------------------
(เรีบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/328912_20221227 , https://en.imsilkroad.com/p/331906.html, https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/298888.htm)
-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ด่านหม่านโจวหลี่และด่านสุยเฟินเหอ ซึ่งเป็นท่าบกชายแดนจีน-รัสเซียของจีน รองรับรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปมากกว่า 10,000 ขบวน นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี 2013)