In Global

นายกฯจีนเน้นย้ำแก้ปัญหาเรื่องค่าจ้าง สำหรับแรงงานอพยพจากพื้นที่ชนบท



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2565  หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้ผู้จ้างงานในจีนมีความพยายามเพื่อทำให้แน่ใจว่ามีการจ่ายเงินเดือนให้กับแรงงานอพยพจากพื้นที่ชนบทเข้ามาทำงานในเมือง อย่างทันท่วงทีและเต็มจำนวน และส่งเสริมการสนับสนุนการจ้างงานสำหรับกลุ่มนี้

นายกรัฐมนตรีหลี่ กล่าวในขณะที่ประชุมการทำงานของกลุ่มผู้นำคณะทำงานของคณะรัฐมนตรรเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการค้างชำระค่าจ้างสำหรับแรงงานจากพื้นที่ชนบท

ควรมีความพยายามที่จะเสริมสร้างการบังคับใช้กฎหมายร่วมกันของหน่วยงานหลายหน่วยงาน ซึ่งการค้างชำระค่าจ้างมักจะเกิดขึ้นบ่อยขึ้น

นายหลี่ กล่าวว่า จีนจะลงโทษอย่างรุนแรงต่อการละเมิดที่ร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าจ้างตามกฎหมาย และจะใช้นโยบายหักเงินมัดจำจากนายจ้าง เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการจ่ายค่าจ้างให้กับแรงงานอพยพในชนบทอย่างทันท่วงทีและครบถ้วน

เขายังเน้นย้ำถึงการทำงานเพื่อเพิ่มความช่วยเหลือแก่แรงงานอพยพในชนบท โดยกล่าวว่าประเทศควรเสนอเงินชดเชยการว่างงานและความช่วยเหลือทันเวลาแก่ผู้ที่ตกงานหรืออยู่ในความยากลำบากเพื่อรักษาความมั่นคงในการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานของประชาชน

ด้าน หู ชุนหัว รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำคณะทำงานเช่นกัน ได้เข้าร่วมการประชุมและเรียกร้องให้มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมายของแรงงานจากพื้นที่ชนบท

นายหู เรียกร้องให้มีความพยายามเสริมสร้างการคุ้มครองแรงงานอพยพในชนบทที่ประสบปัญหา ช่วยเหลือพวกเขาผ่านช่องทางต่างๆ และสร้างเสถียรภาพการจ้างงานของกลุ่ม
----------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2022-12-30/Chinese-premier-stresses-timely-full-wage-payment-for-migrant-workers-1gaXlUGMsQo/index.html?fbclid=IwAR242WP-O3-rZPPPen4wVWaqBzKVXvYjXkGVn3-JDdiUuZvx6FHCdq6gAUU
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0TrX817x7jWik4yaWaaQizqwjtcYwUkoUQKXJUXkU56qsKeASgJDfZ52FGNeXXTRzl&show_text=true&width=500

#จีน #แรงงาน #แรงงานอพยพ #ชนบท #จ้างงาน #cctv #cgtn #cmg