In News

ลุ้น!เปิดตัวผู้สมัครชิง'นายกนครเชียงราย เผยมี3กลุ่มบิ๊กชิงเก้าอี้สู้'วันชัย'แชมป์เก่า



เชียงราย-ลุ้นเปิดตัวผู้สมัคร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย และ สท.เทศบาลนครเชียงราย ที่ กกต.เปิดรับสมัครวันที่ 8-12 ก.พ.64 ทั่วประเทศ หลังจากที่ไม่มีการเลือกตั้งมานาน  กลุ่ม “วันชัย” ลงรักษาแชมป์ พร้อมผลงานล่าสุดเกาะกลางแม่น้ำกก กับ “ทนายโต อาสาประชา” กลับมาทวงตำแหน่งคืน แถมมี “สุ ทวียนต์” ประกาศลงชิงชัยในนามตัวแทนคนรุ่นใหม่นักธุรกิจ 

การเปิดให้ลงสมัคร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย และ สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดมีขึ้นในส่วนของเทศบาลทั่วประเทศ โดยเปิดรับสมัครวันที่ 8-12 ก.พ.64 ที่จะถึงนี้ และเลือกตั้ง วันอาทิตย์ ที่ 28 มีนาคม 64 หลังจากที่ไม่มีการเลือกตั้งมานาน  และถือเป็นการเลือกตั้งสนามใหญ่ที่สุดของเทศบาลในพื้นที่ จ.เชียงราย เพราะเป็นตัวเมืองใหญ่ของชาวเชียงรายที่เป็นที่รู้จักกันมาช้านาน มีงบประมาณบริหารใกล้เคียงกับ อบจ.เชียงราย คือราว เกือบ 1,000 ล้านบาท เริ่มมีสัญญาณการเปิดตัวผู้สมัครลงเลือกตั้งที่กันแล้ว โดยมี นายกเทศบาลได้ 1 คน และ สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย 24 คน

โดยทีมอดีตผู้บริหารเดิม โดย นายวันชัย จงสุทธนามณี อดีต นายกเทศบาลนครเชียงราย (วันชัยพัฒนา) ตามข่าวยังไม่ยืนยันว่าจะลงสมัครเองเพื่อรักษาแชมป์ หรืออาจจะให้ นางรัตนา จงสุทธนามณี หรือ "น้อง" ภรรยาคู่ใจที่มีตำแหน่งหลากหลายทางสังคมทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ และก่อนหน้าไม่ได้ลงสมัครสนาม อบจ.ชร.มาลงสมัครนายกเทศบาลนครเชียงราย แทนสามีที่อาจจะต้องถอยฉากเพราะปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยคาดส่ง ทีมงาน สท.ลงครบ 24 คน น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก พอจะรู้ฝีไม้ลายมือการบริหารงานที่มีมานานหลายปี ทั้งเรื่องการจัดงานเชียงรายดอกไม้งาม และ ล่าสุดการพัฒนาเกาะกลางแม่น้ำกกเป็นพื้นที่สีเขียว ฯลฯ เป็นที่รู้จักกันดี 

ทีมที่สอง กลุ่มอาสาประชา นายสมพงษ์ กูลวงศ์ หรือ ทนายโต อดีต นายกเทศบาลนครเชียงราย เมื่อปี 2553 ที่คราวนี้ขอกลับมาทวงตำแหน่งภายใต้การสนับสนุนจาก นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย ที่มีการเปิดตัวที่สำนักงานอาสาประชา มี นายประสังข์ โต๋วตระกูล อดีต รองนายกทีมเดิมมาร่วมพร้อมทีมอาสาประชา แต่อาจจะขาดบางคนที่ผันตัวไปทำธุรกิจ ที่ฐานเสียงเดิมก็แน่นไม่ธรรมดา เป็น นายกเทศบาลที่เริ่มทำโครงการถนนคนเดินเชียงราย ในยุคแรกก็ว่าได้ จนติดเป็นงานเที่ยวสำคัญของชาวเชียงราย ทุกวันเสาร์ และภาพก็ยังเป็นทีมงานของ นายสามารถ แก้วมีชัย ที่มีฐานที่มั่นอยู่แถวสันโค้งหลวง เป็นสีสันที่ไม่อาจมองข้ามได้ และคาดว่าส่งผู้สมัคร ส.ท.ลงครบ 24  คน เช่นกัน

ทีมที่สาม เท่าที่มีรายงานมา เป็นสายอิสระ นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ น.ส.สุธาสินี เหล่ารุ่งโรจน์ หรือ “สุ” ทายาทตระกูลนักธุรกิจ กลุ่มทวียนต์ ซึ่งจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่ รู้จักในหมู่นักธุรกิจเชียงราย เป็นบุตรของ นายแสงไทย และ นางสุดสวาท เหล่ารุ่งโรจน์ พร้อมทั้งมีพี่สาว และพี่ชาย รวมไปถึง สามีนักฟุตบอลอดีตทีมกว่างโซ้งมหาภัยเชียงรายยูไนเต็ด รุ่นก่อนจะมาเป็นสิงห์ เชียงราย สนับสนุน ใช้สโลแกนว่า The New Chaperter of Chiang Rai ติดแฮชแท็ก “เทศบาลของเรา อนาคตของเรา” เนื่องจากเป็นคนเชียงราย ศิษย์เก่าโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จบ ป.ตรีที่เอแบค และ ป.โท ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้มีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากโดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจในจังหวัด โดยเบื้องต้นมีเพื่อนเปิดตัวมาร่วมทีมคือ โจว ภาคภูมิ ผลพิสิษฐ์  นักธุรกิจหนุ่มเจ้าของโรงแรมบริเวณสนามบินเก่าเชียงราย น่าจะมีทีมนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ มาร่วมเป็นทีมงานเพิ่มขึ้น ด้วย แต่จะมีการส่งทีม สท.ลงด้วยหรือไม่ต้องติดตามดูอย่างใจจดใจจ่อ  ถือว่าเป็นการเปิดตัวที่น่าจับตามมองของชาวเทศบาลนครเชียงราย และเป็นสีสรรการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างมาก ซึ่งต้องดูใกล้วันสมัครอีกครั้งว่าจะมีการเปิดตัวทีมผู้สมัครอื่นอีกหรือไม่


ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย