In News

ผู้ว่าฯอุดรธานีตรวจสถานที่จัดงานตรุษจีน



อุดรธานี-ผู้ว่าอุดรพร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานีตรวจสถานที่จัดงานตรุษจีนวางมาตรการป้องกันโควิด-19ให้กับผู้เข้าสักการะ

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14.30 น.  นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจความพร้อม การจัดงานตรุษจีนศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี “บารมีปู่-ย่า แรงศรัทธาทั่วหล้า...เจริญรุ่งเรือง” จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ 6-12 กุมภาพันธุ์ 2564 ในพื้นที่รวมกว่า 9 ไร่ โดยมีนายสมศักดิ์ บูรณบัญญัติ ประธานฯ สมัยที่ 71 นายสิทธิรัตน์ จารุไชยกุล ประธานจัดงานฯ นำคณะดูพื้นที่พร้อมชี้แจงและตอบคำถาม ภาพรวมงานที่เน้นไปที่งานไหว้ขอพร ลดขนาด-เวลากิจกรรม และงดกิจกรรมเสี่ยง    

เริ่มจากประตูทางเข้า เป็นจุดคัดกรอบแรก สวมหน้ากาก-ตรวจวัดอุณหภูมิ-ล้างมือด้วยเจล เข้าสู่พื้นที่มีกิจกรรม มีเวทีกลางใช้เปิดงาน การแสดงลดขนาด-ลดเวลา , พื้นที่จัดแสดงมังกร-สิงโต-เอ็งกอ (ขนาดเล็ก) จัดแสดงอยู่ในพื้นที่มีของเขตกั้นเฉพาะ , การจัดซุ้มอาหาร-ของว่าง เพื่อรองท้อง หรือซื้อกลับบ้าน จากโรงแรมในพื้นที่ 8 ซุ้ม จากนั้นจะผ่านจุดคัดกรองรอบสอง สวมหน้ากาก-ตรวจวัดอุณหภูมิ-ล้างมือด้วยเจล เข้าไปสู่พื้นที่ประกอบพิธี 6 ศาล

ประกอบด้วย ศาลเทพยาดาฟ้า-ดิน หรือ ทีตี่แป่ม้อ , ศาลเจ้าปู่-เจ้าย่า ศาลประธานตั้งอยู่ตรงกลาง , ศาลเจ้าพ่อหนองบัว , ศาลเจ้าที่ หรือ ตี่จู้เอี๊ย , พระสังกัจจายน์ และแงง่วนส่วย หรือ เทพแห่งปราชญ์ รวมทั้งพิธีแก้ชง มีการนำแผงกั้นมากำหนดเส้นทางเดิน , ป้ายประชาสัมพันธ์ประกอบพิธี , ป้าย-ลูกศรบอกเส้นทาง , กำหนดจำนวนผู้เข้าสักการะ พร้อมจุดพักคอยรอ ช่วงที่มีผู้มาสักการะมาก และการจัดพนักงาน คอยกำกับดูแลเรื่องมาตรการ ซึ่งคณะ ผวจ.อุดรธานี ให้ความสนใจกับพื้นที่พักคอย โซลขอพรและโซนรอพร      

 

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี  เปิดเผยว่า  มาตรการเทศกาลตรุษจีน ของชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.อุดรธานี ซึ่งได้มาตรวจที่ศาลเจ้าปู่ย่า ที่คณะกรรมการศาลเจ้าปู่ย่า ได้นำเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อขออนุญาตจัดงานในช่วงเวลาเหมือนทุกปี แต่ไม่เหมือนทุกปี เพราะมาตรการและกิจกรรมก็จะต่างออกไป โดยเฉพาะกิจกรรมที่จะมีคนมาแออัดในบางจุด เช่นจุดกราบไหว้สักการะ ก็จะลดปริมาณลง และควบคุมปริมาณคนให้มีระห่างมากขึ้น

วันนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจร่วมกับ ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าปู่ย่า ได้ตรวจสอบสถานที่ ดูมาตรการเพื่อเตรียมพร้อม โดยที่ผ่านมาทุกปีจะมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยว ประชาชน ให้ความสนใจ โดยมาตรการหลักคือการลดกิจกรรม ที่จะมีคนมารวมกันแต่ละจุด ลดกิจกรรมการแสดง ในแต่ละจุดที่มีการสักการะบูชา ก็จะมีการกำจัดจำนวนผู้ที่จะเข้า ทำความสะอาดตามช่วงเวลา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ”

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า จากการที่ได้พูดคุยตั้งแต่ว่างแผนครั้งล่าสุด เมื่อมาดูสถานที่พบว่าเป็นไปตามที่วางแผนไว้ เมื่อดูสถานที่จริงก็จัดวางจุดต่าง ๆได้ดี  เหลือแต่ว่าดูสภาพความเป็นจริงในการเว้นระยะห่าง จุดคัดกรองคนเข้ามา และที่สำคัญลูกหลานที่จะมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง ถ้าเป็นไปได้อยากให้สักการะกราบไหว้ที่บ้าน สำหรับตอนนี้เรื่องสถานที่ไม่หน้าเป็นห่วงก็ฝากความั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนที่มาสักการะในช่วงตรุษจีนก็คงจะปลอดภัย

นายสมศักดิ์ บูรณบัญญัติ ประธานฯ สมัยที่ 71 เปิดเผยว่า สถานที่และมาตรการที่วางไว้ ตอนนี้มีความพร้อมแล้ว ปีนี้จะมีการลดกิจกรรมไม่มีการแสดงเยอะเหมือนทุกปี จะมีเพียงการแสดงของเด็กชุดละ 5-7 นาที วันนึงประมาณ 2 รอบ สำหรับประชาชนที่จะมากราบไหว้สักการะ ก็ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ว่างไว้  เว้นระห่วง ให้สวมแมท ล้างมือ และป้องกันตัวเองทุกคน

กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี