In Global

จีนใส่ใจส่งเสริมการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2565



จ้าว เฉินซิน รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) เน้นย้ำถึงการกระตุ้นการบริโภคในจีน เพื่อฟื้นฟูอุปสงค์ภายในประเทศในปี 2566

โดยเขาระบุว่า จีนจะเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือด้านนโยบายการคลัง การเงิน อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และสังคม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเติบโต

เขายอมรับว่าเศรษฐกิจจีน ในปี 2565 เผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายมากกว่าที่คาดไว้ ท่ามกลางสถานการณ์ภายในประเทศและต่างประเทศที่ซับซ้อน  แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจทรงตัวหลังจากดำเนินมาตรการต่างๆ โดยคาดว่า GDP ประจำปีจะเกิน 120 ล้านล้านหยวน (17.4 ล้านล้านดอลลาร์)

จีนมีเป้าหมายที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มรายได้ของชาวเมืองและชนบทผ่านหลายช่องทาง และสนับสนุนให้ศูนย์การค้าสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีขึ้นเพื่อดึงดูดผู้บริโภค

รัฐบาลจีน กล่าวว่าจะให้การสนับสนุนภาคส่วนต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัย รถยนต์พลังงานใหม่ และบริการดูแลผู้สูงอายุในการผลักดันการบริโภค  นอกจากนี้ยังส่งเสริมความร่วมมือระหว่างบริษัทออฟไลน์และแพลตฟอร์มออนไลน์ในการมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดีขึ้นแก่ผู้บริโภค

ในแง่ของการลงทุน จ้าว กล่าวว่ากุญแจสำคัญคือการใช้การลงทุนของรัฐบาลและแรงจูงใจเพื่อผลักดันการลงทุนทางสังคม  นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงการส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนและพยายามให้มากขึ้นเพื่อดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศ

"เศรษฐกิจของจีนมีความยืดหยุ่น มีศักยภาพสูง และเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา" จ้าวกล่าว  กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปคาดว่าจะดีดตัวขึ้นในปี 2566 ด้วยมาตรการสนับสนุนต่างๆ ที่บังคับใช้ จ้าวกล่าวเสริม
---------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2023-01-02/China-stresses-on-promoting-consumer-spending-in-2023-1ggsJx7cd2w/index.html?fbclid=IwAR0xnFJzhZKLyA3sSj0JkcNsBRUMP9wvyjFKgSgG5W-CPZNRbl0JnFELqR8
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0uQcY6AwHWdH5Uy2c8eGbPpsBB4GDuM34wPoUGJp1wg8vL2DmgwshBnGqajMDojGLl&show_text=true&width=500

#จีน #เศรษฐกิจ #บริโภค #อุปสงค์ #cctv #cgtn #cmg