In News

คนโคราชชี้20ปีที่รอคอย'นายกเล็กในฝัน' มีวิสัยทัศน์ตั้งมั่นนำพาสู่'โคราชเมืองใหม่'



นครราชสีมา-ชาวโคราชคาดหวังอยากได้นายกเล็กคนใหม่ ที่สามารถนำพาเทศบาลเป็น "โคราชเมืองใหม่" หลังจากรอคอยมา20 ปี 

นายสุนทร สุวรรณชาติ หรือแพงไพรี ชาวโคราช เปิดเผยว่า การเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง นายกคนเก่าก็เป็นมาหลายปีและมีการผูกขาดมาโดยตลอด ที่ผ่านมาจังหวัดนครราชสีมามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกวันนี้ประชาชนตาสว่าง และต้องยอมรับว่าถนนในตัวเมืองนครราชสีมายิ่งกว่า อบต.รวมไปถึงน้ำประปา ก็ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะส่วนราชการไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล โรงเรียน ส่วนราชการ ห้างสรรพสินค้าและบ้านเรือนประชาชน ซึ่งต้องยอมรับวิถีชีวิตประชาชนเปลี่ยนไป ทุกบ้านต้องมีปั้มสูบน้ำและถังน้ำไว้ในบ้าน โดยจะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนเดือนร้อน หากบ้านใครมีรายได้น้อยต้องตื่นมารองน้ำแต่เช้ามืด หากถามว่าเทศบาลบริหารตัวเองได้ไหม ซึ่งสามารถทำได้เพราะมีแหล่งน้ำหลายที่ แต่ต้องยอมรับว่าบ้านเมืองกำลังขยายตัวเจริญขึ้น และทรัพย์ยากรมีอยู่อย่างจำกัด จึงต้องมีการแบ่งเขตไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ห้างสรรพสินค้า ไม่ใช้ประปาส่วนภูมิภาค เนื่องจากว่ามีศักยภาพมากกว่า ส่วนน้ำเอาไว้ให้ประชาชนในเขตเทศบาลไว้ใช้ได้ไหม ความหมายคือให้แบ่งเป็นโซน จะได้ไม่แย่งน้ำกันใช้จนสร้างความเดือนร้อน

ในส่วนปัญหาเรื่องขยะต้องมีการบูรณการทั้งระบบ อยากให้นายกคนใหม่เข้ามาตั้งใจทำงานและแก้ปัญหาให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำ ไฟ ถนน ขยะ หากสามารถทำได้ใครก็อยากมาเที่ยว อย่างเช่นคูเมือง สถานที่landmark แหล่งท่องเที่ยว มีเยอะแยะมากมาย โบราณสถาน แต่ไม่มีจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวแม้แต่จุดเดียว ในส่วนของการแก้ปัญหาคูเมืองโคราชให้กลับมาใช้งานได้เหมือนกับคูเมืองเชียงใหม่ มันอยู่ที่วิชั่น ผู้นำ จะสามารถตอบโจทย์แนวคิดได้อย่างถูกต้อง ในส่วนของแนวทาง ทุกวันนี้ข้าราชการทำงานเหมือนเช้าชามเย็นชามตามเงินเดือน คูเมืองเราต้องทำลักษณะคล้ายกับเซินเจิ้นที่เมืองจีน ซึ่งเราจะต้องไปศึกษาดูงานและนำสิ่งที่ดีมาตอบโจทย์ให้กับเมืองโคราช โดยจะต้องใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ เพราะทุกวันนี้โลกมันไร้พรมแดนไปหมดแล้ว สามารถนำมาพัฒนาบ้านเกิดได้ หากนายกมีวิสัยทัศน์ประชาชนจะอยู่อย่างผาสุกอย่างแน่นอน 

ในส่วนการแก้ปัญหาการจราจร ควรที่จะย้ายเรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมาไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม รวมไปถึงแฟลตตำรวจควรที่จะไปอยู่ในพื้นที่เขตตำบลจอหอ ในส่วนของคูเมืองควรที่จะรักษาและอนุรักษ์ไว้ให้เป็น landmark และแหล่งท่องเที่ยว ให้เป็นอัตลักษณ์ของคนไทย รวมไปถึงพื้นที่ลานย่าโม การจราจรติดขัดก็เพราะไฟแดงในพื้นที่เยอะมาก เราควรที่จะใช้พื้นที่ให้รถวิ่งเส้นทางวันเวย์ เพราะจะสามารถตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจน และหาจุดผ่อนปรนจุดที่จอดรถรับส่งนักเรียน ส่วนใหญ่รถในตัวเมืองโคราชจะติดเพราะโรงเรียนเลิก เช้าและเย็น 
ในส่วนของแนวทางการศึกษา ต้องการให้ในพื้นที่สวนภูมิรักษ์มี WiFi ฟรีครอบคลุม และโรงเรียนสอนภาษาฟรี ต้องใช้พื้นที่ตัวเมืองโคราชเป็น landmark ของการศึกษา ซึ่งต้องยอมรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ถือว่ามีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จะต้องมีการประสานกันหลายหน่วยงานเพื่อเชื่อมต่อ ทำให้เจ็บของโคราชมีคุณภาพ และผู้บริหารจะปฏิรูปการศึกษา ให้ดีกว่าเดิม โดยจะต้องมีการติดอาวุธด้านการศึกษาให้กับลูกหลานเรา เพราะเด็กจะเป็นอนาคตของชาติต่อไป 

นอกจากนี้ ผู้บริหารจะต้องมีการปฏิรูปข้าราชการ เพราะที่ผ่านมาไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงทั้งที่ข้าราชการและลูกจ้างมีอยู่เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงรายจ่าย ซึ่งตนจะต้องมีการประเมิน 3 เดือน 6 เดือน เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หากไม่มีการพัฒนาก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องต่อสัญญา ที่ผ่านมาทำเป็นลักษณะเหมือนบริษัทเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน จนทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ตัวที่หน่วยงานรัฐไม่สามารถที่จะลงพื้นที่ไปดูแลได้อย่างทั่วถึง รวมไปถึงปากท้องของพี่น้องประชาชน