In News

ผู้ว่าฯมหาสารคามเดินหน้า'โคกหนองนา' พัฒนาเป็นต้นแบบพื้นที่สู่ทางรอดวิกฤต



มหาสารคาม-ผู้ว่าฯ มหาสารคาม เดินตามศาสตร์พระราชา มุ่งพัฒนาพื้นที่ต้นแบบฯ “โคก หนอง นา โมเดล” สู่ทางรอดวิกฤต

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น. ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริฯ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมเพิ่มทักษะระยะสั้นการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล รุ่นที่ 8 โดยมีนางสงวน มะเสนา พัฒนาการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวรายงานว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้อนุมัติงบประมาณให้จังหวัดมหาสารคาม ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล ในพื้นที่ 11 อำเภอ 85 ตำบล จำนวน 635 ครัวเรือน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่การปฏิบัติในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ต้นแบบ โคก หนอง นา โมเดล ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับตำบล ระดับครัวเรือน และเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน ผ่านการสร้างานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร แรงงาน บัณฑิตจบใหม่ และกลุ่มแรงงานที่อพยพกลับท้องถิ่น ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19)

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันต้องเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการสาธารณสุข และอื่น ๆ อีกทั้งวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เช่นภัยแล้ง และน้ำท่วม ที่คาดว่าจะมีความรุนแรงและขยายวงกว้างขึ้น ตลอดจนระบบการผลิตทางการเกษตรที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกับความมั่นคงด้านอาหารและน้ำ ส่งผลให้เกิดวิกฤตทางสังคมขนาดหนักไปทั่วทั้งโลก ทางออกของประเทศไทยในการรอดพ้นวิกฤต คือการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ ตามแนวคิดการพัฒนาพื้นที่และการออกแบบเชิงภูมิสังคมไทยเพื่อการพึ่งตนเองและรองรับภัยพิบัติ ในการนำหลักทฤษฎีใหม่มาประยุกต์ในรูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทานไว้เป็นแนวทางในการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่างๆ 

จังหวัดมหาสารคามของเราถือว่าโชคดีที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดลจาก กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั้งเรื่องการอบรมให้ความรู้ การจ้างงาน การสนับสนุนปัจจัยการผลิต รวมทั้งการขุดดินปรับปรุงพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำ จำนวนถึง 635 แปลง ซึ่ง ณ วันนี้ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 มีครัวเรือนเป้าหมายที่ผ่านการฝึกอบรมไปแล้วได้ไปออกแบบพื้นที่รวมทั้งมีการขุดสระทำคลองใส้ไก่ ทำหลุมขนมครก ทั้งที่กำลังทำและทำสร็จแล้วก็มี ซึ่งอยู่ในพื้นที่เป้าหมายของพวกเรา อย่างไรก็ดีสำหรับเสียงตอบรับของพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคกหนองนา โมเดล นับว่ามีประชาชนให้ความสนใจค่อนข้างมากเพราะนอกจากจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางภาครัฐแล้ว การนำหลักทฤษฎีใหม่มาประยุกต์สู่โคก หนองนาโมเดลจะเป็นหนทางนำไปสู่ทางรอดพ้นวิกฤตปัญหาต่างๆ ได้อย่างแน่นอนและมีความยั่งยืนอย่างแท้จริง

พิเชษฐ  ยากรี /มหาสารคาม