In Global

'แหล่งก๊าซฝูหลิง’ในนครฉงชิ่งเผยผลิต ก๊าซธรรมชาติทะลุ5.3หมื่นล้านลบ.ม.



ฉงชิ่ง, 3 ม.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ แหล่งก๊าซฝูหลิงในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซจากชั้นหินดินดานขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ รวมถึงเป็นแหล่งก๊าซจากชั้นหินดินดานที่มีการพัฒนาเชิงพาณิชย์แห่งแรกของจีน มีผลผลิตก๊าซธรรมชาติช่วงทศวรรษที่ผ่านมาสะสมสูงกว่า 5.3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร นับตั้งแต่มีการค้นพบในปี 2012 หรือเมื่อราว 10 ปีก่อน

ในปี 2012 บ่อก๊าซเจียวเย่ 1 เฮชเอฟ (Jiaoye 1 HF) ของซิโนเปกในแหล่งก๊าซฝูหลิงมีผลผลิตก๊าซจากชั้นหินดินดาน 203,000 ลูกบาศก์เมตร จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเชิงพาณิชย์

ก๊าซจากชั้นหินดินดานส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทนซึ่งถือเป็นพลังงานสะอาดใหม่ โดยแหล่งก๊าซฝูหลิงมีปริมาณก๊าซสำรองที่พิสูจน์แล้วเกือบ 9 แสนล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34 ของปริมาณทั้งหมดของจีน และได้ช่วยจัดสรรพลังงานสะอาดไปยังเมืองต่างๆ ในประเทศมากกว่า 70 แห่ง ตามแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี ผ่านท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากเสฉวนไปยังภูมิภาคตะวันออก ช่วยรับรองความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ
.
หม่าหย่งเชิง ประธานบริษัทซิโนเปค กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ว่าปัจจุบันบริษัทซิโนเปกได้พัฒนาแหล่งก๊าซจากชั้นหินดินดาน 4 แห่ง ได้แก่ แหล่งก๊าซฝูหลิง แหล่งก๊าซเหว่ยหรง แหล่งก๊าซหย่งชวน และ แหล่งก๊าซฉีเจียง โดยมีปริมาณสำรองก๊าซจากชั้นหินที่พิสูจน์แล้วรวมที่ 1.19 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร 
เขากล่าวด้วยว่าจะเร่งการก่อสร้างแหล่งก๊าซจากชั้นหินดินดานขนาดล้านล้านลูกบาศก์เมตรในเขตฝูหลิง และแหล่งก๊าซขนาด 500 พันล้านลูกบาศก์เมตร ทางตอนใต้ของมณฑลเสฉวน เพื่อให้เสฉวนมีผลผลิตก๊าซรายปีแตะ 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในอนาคต
--------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Yujuan, https://www.xinhuathai.com/silkroad/330475_20230105 , https://en.imsilkroad.com/p/331982.html)
--------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : แหล่งก๊าซจากชั้นหินดินดานฝูหลิงของซิโนเปก ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 11 ธ.ค. 2021)