In Global

ธนาคารกลางของจีนเตรียมออกมาตรการ การเงินหนุนการฟื้นตัวศก.จีนในปี2566



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีนระบุเมื่อวันพุธที่ 4 มกราคม 2566 ว่า จีนจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบในลักษณะที่กำหนดเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ และจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินสอดคล้องกับอุปสงค์และอุปทานภายในประเทศ เพื่อเป็นส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2566 

นอกเหนือจากการรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอด้วยการผสมผสานเครื่องมือนโยบายต่างๆ แล้ว ธนาคารประชาชนจีนยังกล่าวว่าจะลดต้นทุนทางการเงินสำหรับภาคส่วนในตลาดและช่วยขยายการบริโภค ตามถ้อยแถลงที่เผยแพร่ออกมา

ธนาคารกลางของจีน ย้ำว่าจะให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ การฟื้นตัวและการขยายตัวของการบริโภค ตามที่ทางธนาคารได้ออกมาตรการทางการเงินเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2565) เพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างมั่นคงและแข็งแรง

ที่ประชุมยังเน้นย้ำถึงความพยายามครั้งใหม่ในการส่งเสริมการเปิดกว้างทางการเงินและความร่วมมือระดับโลก โดยเน้นที่กฎเกณฑ์ ระบบ มาตรฐานและอื่น ๆ ที่เปิดกว้างในระดับสถาบัน การใช้เงินหยวนของจีนทั่วโลกจะก้าวหน้าอย่างเป็นระเบียบ โดยประเทศจีนจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการกำกับดูแลธุรกิจการเงินขององค์กรแพลตฟอร์มแบบเป็นประจำทุกวัน และจะนำร่องใช้สกุลเงินดิจิทัลต่อไป  ธนาคารกลางของจีนกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2566 ธนาคารกลางของจีน จะจัดลำดับความสำคัญของความพยายามในการช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ลดความเสี่ยงทางการเงินที่สำคัญ และการปฏิรูปและการเปิดระบบการเงินที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2023-01-05/China-s-central-bank-pledges-measures-in-2023-to-bolster-upturn--1gl9b7qK2qs/index.html?fbclid=IwAR2w1NAnEVqGN5BpGSO3ZeZTnDv-dCar7fWbDzq_ENTaHVzQIuiDf4eUxgs
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0WWWa7EXM8KYnC9QksxRH7JNiQGSzPj6nCpfaQGCLuPd8wV7F4W6y5xjaQVT2s3JMl&show_text=true&width=500

#จีน #ธนาคารกลาง #ธนาคาประชาชน #PBOC #การเงิน #เศรษฐกิจ #CCTV #CGTN #CMG