In News

ส่อทุจริตงบฯเยียวยาสวนลำไย-เชียงราย



เชียงราย-ป.ป.ช. ร่วมชมรมสตรอง ต้านทุจริตเชียงราย  เจาะลึก “โครงการเยียวยาสวนลำไย”  ลุยตรวจถึงสวน   เห็นกันชัด ๆ พบทุจริตงบประมาณรั่วมโหฬาร  แจ้งไม่ตรงความจริง   เตรียมตรวจสอบหน่วยงาน  เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น  มีเอี่ยวหรือไม่อย่างไร 

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.64  นายณภัทร เตโช  ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัด จ.เชียงราย  (ป.ป.ช.)   เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับการร้องเรียนให้ตรวจ สอบ”โครงการเยียวยาชาวสวนลำไย” มีพิรุธหลายอำเภอ   จึงพร้อมด้วย นายมานพ   ชัยบัวคำ  กำนันตำบลป่าแดด  อ.ป่าแดด  ในฐานะประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียง  นำคณะกรรมการเข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ อ.แม่สรวย  จากนั้นได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจสวนลำไยพื้นที่  ต.วาวี ต.ท่าก๊อ  ในแปลงที่ได้รับการร้องเรียน  ซึ่งการเดินทางของคณะกรรมการเป็นไปอย่างยากลำบาก รถยนต์เข้าไม่ถึงต้องนั่งรถจักรยานยนต์  และต่อด้วยการเดินเท้าเข้าไป  พบสวนสวนลำไยแปลงขอรับเงินชดเชย 20 ไร่ เป็นเงิน 4 หมื่นบาท  แจ้งปลูกไว้ 400 ต้น  แต่เมื่อทำการตรวจสอบ  พบว่ามีการปลูกจริงเพียง 300 ต้น  และขนาดต้นเล็ก  จำนวนต้นข้อมูล ไม่ตรงตามจริงที่แจ้งไว้  ผิดหลักเกณฑ์ของกรมส่งเสริมการเกษตรฯ กำหนดต้องเป็นต้นที่ให้ผลผลิตแล้ว  การปลูกมีอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี   

นายมานพ   ชัยบัวคำ  กำนันตำบลป่าแดด  อ.ป่าแดด  ในฐานะประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียง  กล่าวว่า  อ.แม่สรวย  มีเกษตรกร 7 ตำบล  ยื่นขอเข้าร่วมโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 63 จำนวน 61,077.41  ไร่ คิดเป็นเงินถึง 122,154,820 ล้านบาท  โดยกรมส่งเสริมการเกษตร จัดสรรตามข้อมูลของประชาคมหมู่บ้านผ่านการรับรองจากกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ส่งผ่าน สำนักงานเกษตรอำเภอ  จัดสรรจ่ายเงินผ่าน ธกส. ไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์   

 โครงการเงินเยียวยาเกษตรกรลำไย ปี 63  ได้จ่ายเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรชาวสวนลำไย ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร ภายในวันที่ 15  ก.ย.63  มีหลักเกณฑ์ว่า ต้นลำไยต้องมีมีอายุตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไปในอัตราไร่ละ 2,000 บาท  ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่   ทั้งนี้มีเรื่องร้องเรียนอีกหลายแห่ง ที่ยังไม่ได้ออกตรวจสอบ จึงจะติดตามรายงานตรวจสอบต่อไป

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย