In Global

ธุรกิจร้านอาหารในจีนกลับมาคึกคักหลัง รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนช่วง 3 ปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารอย่างหนัก ทำให้ร้านอาหารหลายแห่งต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ลูกค้าที่ระมัดวังตัวเองจำนวนมากเลือกที่จะอยู่แต่ในบ้านแทนที่จะออกไปรับประทานอาหารข้างนอก 

อย่างไรก็ตามหลังจากจีนยกเลิกนโยบายควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด ร้านอาหารทั่วประเทศต่างดีใจที่ได้รับการจองทางออนไลน์ และยังมีลูกค้าอีกหลายคนที่รอคิวอยู่นอกร้าน 

เจ้าของร้านแห่งหนึ่งกล่าวว่า ร้านค้าจำนวนมากในเขตเฉาหยางของกรุงปักกิ่งเริ่มมีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการในวันปีใหม่ ทำให้การบริโภคตามร้านอาหารกลับมาฟื้นตัวเกือบถึงระดับก่อนเกิดโรคระบาด 

ขณะที่ผู้จัดการร้านอาหารในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งบอกว่า แม้จำนวนลูกค้ายังไม่กลับมาสู่ระดับปกติ แต่การกลับมานั่งรับประทานอาหารในร้านก็ทำให้พนักงานมีกำลังใจอย่างมาก และหวังว่าอนาคตจะดีกว่านี้ 

การบริโภคยามค่ำคืนก็กลับมาคึกคักมากขึ้นในหลายเมืองของจีนเช่นกัน อาทิ สตรีทฟู้ดที่เมืองกว่างอัน ในมณฑลเสฉวน ที่มีอาหารท้องถิ่นมากมาย เริ่มเปิดให้บริการแล้ว 

ส่วนร้านอาหารที่เมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ก็มีลูกค้ามากเช่นกัน บางคนต้องรอโต๊ะว่าง ซึ่งแสดงถึงความต้องการอย่างมากที่จะรับประทานอาหารนอกบ้านอีกครั้ง
-----------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20230103/8306149.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0ZpwZDkCqxEocFaZUjnznTAH9AQka3e2EaYSfD31sg4FWkQRWRCgqc2KWcJ7Jibo5l&show_text=true&width=500

#จีน #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #cctv #cgtn #cmg