In News

รมช.มหาดไทยมอบโฉนดที่ทำกินคนแพร่



แพร่- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน ที่จังหวัดแพร่

ที่ศาลาประชาคม หมู่ที่ 3 บ้านเวียงใต้ ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้กับประชาชนตามโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน จำนวน 54 ราย 82 แปลง โดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดลำปาง แพร่ น่าน และพะเยา ได้เข้าดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เดินสำรวจจัดทำรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินด้วยระบบ RTK GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 2564 ในพื้นที่ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า การเดินสํารวจออกโฉนดที่ดินตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดินได้เร่งรัดในการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในแปลงที่มีข้อยุติแล้ว ว่าไม่ใช้ที่ดินของรัฐ มีอาณาเขตชัดเจน ส่วนที่ดินที่มีหนังสือ สค. 1 แล้ว ทางราชการได้เปิดโอกาสให้แจ้งการครอบครอง ผู้มีความประสงค์จะมาขอโฉนดที่ดินตั้งแต่ปี 2553 ทางกรมที่ดินก็พยายามเร่งรัดในการที่จะให้ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ตาม สค. 1 ให้กับพี่น้องประชาชนผู้ครอบครอง ส่วนที่ดินที่ประชาชนไม่ได้แจ้งสิทธิ์ที่จะออกโฉนดที่ดิน แต่ยังถือ สค. 1 อยู่ ก็สามารถดำเนินการออกโฉนดที่ดินได้ โดยต้องไปยื่นคำร้องขอต่อศาล แล้วศาลจะเป็นผู้สั่งให้สำนักงานที่ดินออกโฉนดที่ดินให้พี่น้องประชาชนแต่ว่าต้องมีการไต่สวนการครอบครอง การทำประโยชน์ก่อน เพราะฉะนั้นสำหรับขั้นตอนของผู้ที่ได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงนี้มาอย่างยาวนาน และที่ดินนี้ไม่ใช่เป็นที่ดินของรัฐ กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดิน ก็จะดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดให้ 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวอีกว่า คทช. หรือที่ดินตามคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เป็นอีกโครงการหนึ่ง ที่จะเอาที่ดินของรัฐ ที่พี่น้องทำมาหากินอยู่แล้ว หรือทำประโยชน์อยู่แล้วมาจัดให้กับพี่น้องประชาชน แม้ว่าพี่น้องประชาชนจะไม่ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดิน แต่ก็ถือว่าพี่น้องเข้าทำกินโดยชอบ เพราะมีกฎหมายให้ดำเนินการได้ รัฐบาลก็พยายามเร่งรัดจัดที่ดินตามนโยบาย คทช. ให้พี่น้องประชาชนซึ่งจะดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งประเทศต่อไป