Biz news

ปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่กับแบรนด์'อนันทา' ผู้นำเครื่องประดับอัญมณีและเพชรเก่าแก่



กรุงเทพฯ-Ananta (อนันทา) แบรนด์ผู้นำเครื่องประดับอัญมณีและเพชรมากว่า 30 ปี กับการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ จากการประกอบธุรกิจร้านเพชรแบบ Fine Jewelry สู่การเป็นแบรนด์ Lifestyle Jewelry ที่ไม่เพียงเพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์ แต่ยังเพื่อรองรับกับความต้องการที่แตกต่างและสอดคล้องไปกับรสนิยม อายุ การใช้งาน งบประมาณของลูกค้า สร้างการรับรู้ใหม่และเพิ่มคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ อาทิ การปรับรูปแบบเครื่องประดับอัญมณี ให้ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีความทันสมัยง่ายต่อการสวมใส่ ทำให้ลูกค้าเล็งเห็นว่าเครื่องประดับเพชรและพลอยสามารถอยู่ในทุกช่วงเวลาสำคัญของชีวิต โดยยังคงไว้ซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานขั้นสูงของแบรนด์

การเปิดร้าน Ananta Flagship Store สาขาใหม่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ในรูปแบบใหม่ของอนันทา นับเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยพบเจอนักในธุรกิจจิวเวลรี่ เพราะไม่ได้เพียงเสนอขายสินค้าด้วยดีไซน์แปลกใหม่เท่านั้น แต่เป็นการออกแบบสภาพแวดล้อมใหม่ทั้งหมด เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ในการเลือกซื้อจิวเวลรี่  ซึ่งทั้งหมดถูกออกแบบมาตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างแท้จริง

พฤติกรรมกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในอดีตเครื่องประดับเพชรจะมีรูปแบบและลวดลายที่หรูหราอลังการ ผู้คนส่วนใหญ่มองว่าเครื่องประดับเพชรสามารถสวมใส่ใด้เฉพาะในงานแต่งงาน หรือใช้สำหรับออกงานสำคัญเท่านั้น แต่ในปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้าได้เปลี่ยนไป ลูกค้าต้องการเครื่องประดับเพชรที่สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบที่เรียบง่าย ทันสมัย พฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องประดับและช่องทางในการเลือกซื้อก็เปลี่ยนไป ลูกค้าอาจเห็นภาพเครื่องประดับชิ้นสวยใน Social Media แล้วอาจตัดสินใจซื้อสินค้าชิ้นนั้นทันที ดังนั้นการปรับโฉมสินค้าใหม่ของอนันทา จึงต้องถูกออกแบบมา จากการใช้ชีวิตและความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน หรือ ผู้ใหญ่ รวมไปถึงโอกาสต่างๆ ในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสร้อยข้อมือที่เรียบเก๋ เพื่อเติมเต็มลุคในทุกวัน หรือ สร้อยคอชิ้นน่ารัก ที่สามารถมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษ ด้วยราคาที่จับต้องได้ เริ่มต้นเพียงหลักพัน ไปจนถึงเครื่องประดับชั้นสูง ที่สามารถส่งมอบเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่นได้อีกด้วย

ความหรูหราที่เข้าถึงได้ความหรูหราเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน แต่มักกลัวที่จะเข้าไปสัมผัส เช่นเดียวกับร้านเพชรที่ลูกค้ามักกลัวที่จะก้าวเข้ามาชมสินค้าในร้าน Ananta โฉมใหม่จึงถูกออกแบบให้ลบภาพลักษณ์เดิมๆ จนกลายเป็นความหรูหราที่สามารถเข้าถึงได้ ลูกค้ากล้าที่จะลองเข้ามาในร้านเพื่อเลือกซื้อสินค้าโดยไม่รู้สึกเกร็งแม้แต่เล็กน้อย

ด้วยความตั้งใจที่อยากให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์สามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น อนันทาจึงปรับเปลี่ยนโทนสีและเลือกใช้ วัสดุที่แตกต่างจากร้านเพชรทั่วไป อย่างการเลือกใช้ผนังที่มีพื้นผิวเรียบง่าย เพื่อสร้างบรรยากาศที่สบาย ไม่ดูเป็นทางการ อีกทั้งยังมีการปรับแผนผังของร้าน โดยออกแบบให้ไม่มีประตูกั้นทางเข้าร้าน เพื่อแสดงถึงการเปิดรับลูกค้าอย่างเป็นมิตร และยังสื่อถึงความทันสมัย เป็นกันเอง และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ทุกวินาทีต้องประทับใจการส่งมอบช่วงเวลาและความรู้สึกดีๆ ให้แก่ลูกค้า เป็นอีกหนึ่งในความตั้งใจของ Ananta โดยตั้งแต่ก้าวแรกที่ลูกค้าเดินเข้ามาในร้าน ลูกค้าจะได้กลิ่นหอมละมุนของดอกไม้ นั่นคือกลิ่นของดอกไม้ที่ถูกคิดค้นเฉพาะของทางแบรนด์ เพื่อช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายให้แก่ลูกค้า โทนสีและแสงไฟภายในร้าน ถูกออกแบบให้มีความสบายตา ไม่สว่างและเจิดจ้าเกินไป พนักงานของ Ananta จะสวมใส่ชุดยูนิฟอร์มสีฟ้า ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งถูกออกแบบมาอย่างสร้างสรรค์จาก Vickteerut แบรนด์ดีไซน์เนอร์ไทยชั้นนำระดับประเทศ ตกแต่งด้วยรอยยิ้มเป็นกันเอง พร้อมให้คำปรึกษา เพื่อให้ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินไปกับการเลือกซื้อเครื่องประดับชิ้นโปรดได้นานเท่าที่ต้องการ

พื้นที่ภายในร้านถูกแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่

1. ‘Lifestyle Zone’ ถูกออกแบบขึ้นสำหรับแสดงสินค้า Lifestyle Jewelry โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง ความหรูหรากับความสนุกสนาน พร้อมลูกเล่นที่เข้าถึงง่าย อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศและความรู้สึกที่แตกต่างให้กับผู้เข้ามาใช้บริการ โซนเดียวกันนี้ยังมีพื้นที่สำหรับ ‘Men's Collection’ ซึ่งเป็นสินค้าที่ถูกสร้างสรรค์เฉพาะสำหรับผู้ชาย ในโซนนี้จะถูกตกแต่งให้มีความเรียบง่าย เน้นวัสดุโทนสีเข้มอย่างสีดำ น้ำเงิน ตัดด้วยสีขาว

2. ‘Bridal Zone’ พื้นที่สำหรับคู่รักในการเลือกสรรแหวนแต่งงาน ถูกออกแบบให้มีความเป็นผู้หญิง นุ่มนวล และสดใส

3. ‘High Jewelry Zone’ พื้นที่ในส่วนผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของแบรนด์ ถูกออกแบบโดยคงไว้ซึ่งความภูมิฐาน แต่มีความผ่อนคลาย สบาย และอบอุ่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีมุม DIY Gift Cards ให้ลูกค้าสามารถประดิษฐ์การ์ดสำหรับเขียนในโอกาสพิเศษ ในแบบของตัวเองได้อีกด้วย

บทสรุปของอนันทาสู่ความท้าทายครั้งใหม่การเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ Ananta ในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำอุตสาหกรรมจิวเวลรี่เข้าสู่ประสบการณ์ใหม่ ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มมาแรงอย่าง Millennial เท่านั้น แต่สามารถตอบโจทย์คนทุกกลุ่มในทุกช่วงเวลาของชีวิต การปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในการตอบสนองจากความต้องการของแบรนด์ ที่อยากให้จิวเวลรี่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยปัจจุบันอนันทาเป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ในกลุ่มแหวนเพชร แหวนแต่งงาน รวมถึงเป็นแบรนด์จิวเวลรี่แรก ๆ ที่เน้นทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ (https://anantajewelry.com/ ) จึงทำให้ประสบความสำเร็จและโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เป็นเพียงก้าวแรก ที่ต้องการนำอนันทาไปสู่ Lifestyle Brand ชั้นนำของประเทศ และตัวแทนแบรนด์ของประเทศไทยในอนาคต” คุณ ธนันชัย กนกวลีวงศ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทอนันทา จิวเวลรี่ จำกัด กล่าว