In Global

‘น้ำพุร้อน+ห้องพักB&B’กระตุ้นท่องเที่ยว หมู่บ้านโบราณในจีน



ปักกิ่ง, 12 ม.ค. (ซินหัว) - ปัจจุบันการบริการห้องพักและอาหารเช้า (B&B) พร้อมบ่อน้ำพุร้อน ณ หมู่บ้านโบราณในเขตเหวินเติง เมืองเวยไห่ มณฑลซานตงทางจีนตะวันออก กำลังดึงดูดบรรดานักเดินทางท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนยามน้ำพุร้อนกลายเป็นตัวเลือกน่าสนใจของการพักผ่อนช่วงฤดูหนาว

หมู่บ้านฉือโข่วกวนในเขตเหวินเติง ซึ่งมีความประวัติศาสตร์ยาวนานราว 300 ปี กลายเป็นตัวอย่างของการใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรน้ำพุร้อนและอาคารบ้านเรือนโบราณมาเพิ่มพูนพลังความคึกคักมีชีวิตชีวาของการท่องเที่ยวชนบทตลอดหลายปีที่ผ่านมา

เขตเหวินเติงได้ริเริ่มโครงการสิ่งปลูกสร้างพร้อมสวนหย่อม ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวม 1.2 พันล้านหยวน (ราว 6 พันล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2019 โดยมีการเปิดบริการห้องพักและอาหารเช้าตามบ้านเรือนที่มีอยู่เดิมมาตั้งแต่ยุคปลายราชวงศ์ชิง ซึ่งมีสไตล์การตกแต่งหลากหลายและบ่อน้ำพุร้อนส่วนตัว

ขณะนี้หมู่บ้านฉือโข่วกวานมีบริการห้องพักลักษณะข้างต้นกระจายอยู่ตามเชิงเขาซิ่วหลิว จำนวน 86 จุด พร้อมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างวัดจินหลิ่ง และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างป่าไผ่เขียวขจี บ้านพักแสนสบาย และบ่อน้ำพุร้อน

เฉินเปิ่นก่าง หัวหน้าโครงการฯ เผยว่าการบริการห้องพักและอาหารเช้า พร้อมบ่อน้ำพุร้อนส่วนตัว ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนหมู่บ้านฉืวโข่วกวน โดยนักท่องเที่ยวสามารถแช่น้ำพุร้อนในฤดูหนาว และรับประทาน

เฉินเสริมว่าการบริการห้องพักและอาหารเช้าเช่นนี้ได้รับรองนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 แสนคน และกระตุ้นอัตราการเข้าพักมากกว่า 90% ในช่วงทดลองการดำเนินงานระยะ 2 ปีที่ผ่านมา

เมิ่งหงเทา นักท่องเที่ยวจากเมืองจี่หนาน มณฑลซานตง เล่าว่าการจองบริการห้องพักนี้ต้องทำล่วงหน้าอย่างน้อยครึ่งเดือน และเขาพาครอบครัวมาพักผ่อนที่นี่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยคิดว่าจุดดึงดูดใจคือบรรยากาศการชมดาวยามค่ำคืนและแช่บ่อน้ำพุร้อน
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing -- Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/331938_20230112 , https://en.imsilkroad.com/p/332252.html)