In News

ชิงนายกพังงาแชมป์เก่าสู้เมียอดีตนายกฯ



พังงา-วันแรกรับสมัครสมาชิกสภาและนายกเทศมนตรี แห่ลงคึกคัก ด้านกลุ่มอิสระเข้าสมัครหวังประโยชน์ต่อประชาชนได้ผลกว่า

ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองพังงา เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการรับสมัคร สมาชิกสภาเทศบาล และ นายกเทศมนตรี ก่อนเวลา 08.30 น. พร้อมทั้งจัดการรับสมัครโดยเน้นหนักการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด19 โดยบรรยากาศรับสมัคร มีผู้เดินทางเข้าร่วมการรับสมัคร สมาชิกสภาเทศบาล และ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองพังงา ครั้งนี้แบ่งเป็น เขตรับเลือกตั้งจำนวน 3 เขต มีผู้สมัครตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพังงา จำนวน 2 ราย คือ นางสุธปัญ หิโตปกรณ์ อาชีพนักธุรกิจ ซึ่งเป็นภรรยา นายอภิเดช หิโตปกรณ์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพังงา ส่วนอีกคนคือ นายชูโชติ โกยกุล อดีตนายเทศมนตรีเทศบาลเมืองพังงา แชมป์เก่าสมัยที่ผ่านมา โดยได้นำผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองพังงา ครบทุกเขต นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองพังงาในกลุ่มอิสระอีกจำนวน 4 คน ทำให้วันแรกมีผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองพังงา จำนวนทั้งสิ้น 40 คน ได้เดินทางเข้าลงชื่อก่อนเวลารับสมัคร กระทั่งช่วงเวลารับสมัคร 08.30 น. ผู้สมัครทั้งหมดเข้ารับฟังการชี้แจงจาก นายจงรัก ผิวขำ ปลัดเทศบาลเมืองพังงา ฐานะ ผอ.กกต.ประจำเทศบาลเมืองพังงา โดยมีการจับสลากและจัดลำดับผู้สมัคร ซึ่งมีปัญหาชุลมุนเล็กน้อยกรณีผู้สมัครกลุ่มอิสระไม่ยินยอมให้ผู้สมัครแบบทีมได้เรียงเบอร์ และขอให้มีการจับสลากทั้งหมดในเขตที่กลุ่มอิสระได้ลงสมัคร จากนั้นได้มีการชี้แจงและทำความตกลงจนสามารถทำความเข้าใจกันได้โดยให้กลุ่มอิสระเรียงหมายเลขตามที่ลุ่มอิสระเรียกร้อง จนได้ข้อยุติ และสามารถนำเอกสารเข้าลงสมัครได้ในที่สุด

สำหรับจังหวัดพังงามี เทศบาลเมือง จำนวน 2 แห่ง คือ เทศบาลเมืองพังงา และ เทศบาลเมืองตะกั่วป่า แบ่งเป็น 3 เขตการเลือกตั้ง สามารถมี สมาชิกสภาเทศบาลได้จำนวนเขตละ 6 คน รวม 18 คน ส่วน เทศบาลตำบลมีจำนวน 13 แห่ง เทศบาลตำบลแต่ละแห่งแบ่งเป็น 2 เขตการเลือกตั้ง มีสมาชิกสภาเทศบาลตำบลได้จำนวนเขตละ 6 คน รวม 12 คน พบว่าหลายพื้นที่การเลือกตั้งมีช้างชนช้าง ส่วนใหญ่อาศัยผลการทำงานที่ผ่านมาสร้างความศรัทธาจากชาวบ้าน เป็นสิ่งสำคัญต่อการตัดสินใจให้ประชาชนลงคะแนนได้

ทาง นางสุธปัญ หิโตปกรณ์ อาชีพนักธุรกิจ เป็นภรรยา นายอภิเดช หิโตปกรณ์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพังงา กล่าวว่า ทางกลุ่มน้ำใสใจจริง ซึ่งส่งทีมรับสมัครสมาชิกสภาเทศบาลทุกเขตจำนวน 18 คน มีความตั้งใจเข้าบริหาร เทศบาลเมืองพังงา โดยเฉพาะวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงโควิด19 ส่งผลกระทบแก่รายได้และเศรษฐกิจชุมชนเป็นอย่างมาก ดังกล่าวทางกลุ่มมีนโยบายแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ผ่านพ้น พร้อมนำนโยบายส่งเสริมฐานราก ยกระดับความเป็นอยู่ ของประชาชนให้ดีขึ้น

ด้าน นายชูโชติ โกยกุล อดีตนายเทศมนตรีเทศบาลเมืองพังงา แชมป์เก่าสมัยที่ผ่านมา กล่าวว่า ตนเองเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพังงาก่อนหน้านี้ จะนำนโยบายสาธารณูปโภค สานต่อ และ พัฒนาสังคม โดยจากนี้มีแนวการเดินเข้าหาประชาชน ทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ ทั้งเคาะประตู ใช้รถแห่ และสิ่งสำคัญคือสื่อโซเชียล แนะนำตัวทั้งตำแหน่งฝ่ายบริหาร สมาชิกสภาในทีม แนะนำนโยบาย เป็นแนวการหาเสียงครองใจประชาชนในพื้นที่

ขณะ นายเทพไท ลมัยพันธุ์ อาชีพค้าขาย ตัวแทนกลุ่มอิสระลงสมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองพังงา กล่าวว่า การลงสมัครกลุ่มอิสระสำหรับตนเองเป็นสิ่งดีที่สามารถทั้งสนับสนุนและคัดค้านการบริหารที่ไม่ถูกต้องของฝ่ายบริหารเทศบาลเมืองพังงาได้ชัดเจน กำหนดเป้าหมายของความต้องการจากประชาชนได้โดยไม่ติดห่วงหรือกังวลจากการเป็นสมาชิกสภาหรืออำนาจการบริหารของนักการเมืองที่ไม่ถูกต้องได้