In News

สนามนครอุดรฯแชมป์เก่าสู้คู่แข่งหน้าเดิม



อุดรธานี-สนามเลือกตั้งเทศบาลนครอุดรฯ เดือดอดีตนายกชูนโยบายสานต่องาน ส่วนผู้ท้าชิงอดีตผังเมืองต้องการเปลี่ยนแปลง

วันที่ 8 กุมภาพันธุ์ 2564  เวลา 08.00 น.  ที่โดมเอนกประสงค์ โรงเรียนเทศบาล 6 เทศบาลนครอุดรธานี ใช้เป็นสถานที่สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานี และนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี  1 ใน 71 เทศบาลในพื้นที่ จ.อุดรธานี ที่จัดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 โดยมี ดร.นิติเชฎฐ์ นุชนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง มาตรวจติดตามในพื้นที่ 3 จว.อีสานตอนบน ขณะที่นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี มาติดตามความเรียบร้อยเช่นกัน

นายอิทธิพล ตรีวัฒนสุวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี  2 สมัย 12 ปี “กลุ่มนครหมากแข้ง” นำทีมผู้สมัคร 4 เขต 24 คน  ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ก่อนเดินทางมาลงชื่อสมัคร  ซึ่งมีนางวราพร ศิริประเสริฐ และนายสุพจน์ วงศ์ใหญ่ อดีตรองนายกฯสมัยล่าสุด มาลงสมัครเป็นสมาชิกสภา ทุกคนมาในชุดซาฟารีสีครีมเหมือนทุกครั้ง

ขณะที่ “กลุ่มพลังอุดร” นำโดยนายวีระวัฒน์ ไวทยานุวัตติ อดีตผังเมืองอุดรธานี (อดีตเคยรับราชการใน สำนักการช่างเทศบาลมืองอุดรธานี)  เคยสมัคร 2 สมัย นำทีมผู้สมัครทั้ง 4 เขต 24 คน สวมเสื้อทีมเป็นเสื้อยืดคอโปโลสีม่วง ทับด้วยแจ็คเก็ตสีขาว  ที่เสื้อเขียนข้อความ “ทางเลือกใหม่ ของชาวอุดรธานี” แต่มีปัญหาเรื่องเอกสารนำมาเฉพาะสำเนา ไม่ได้นำตัวจริงมาแสดง จึงต้องกลับไปนำเอกสารมาเพิ่ม แต่กลับมาไม่ทัน

ทำให้นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ ผู้สมัครนายกฯ กลุ่มนครหมากแข้ง ได้รับหมายเลข 1 และนายวีระวัฒน์ ไวทยานุวัตติ ผู้สมัครนายกฯ  ได้หมายเลข 2 ส่วนหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานี คือ เขต 1 กลุ่มนครหมากแข้ง หมายเลข 1-6 กลุ่มพลังอุดร หมายเลข 7-12 , เขต 2 กลุ่มนครหมากแข้ง หมายเลข 1-6 กลุ่มพลังอุดร หมายเลข 7-12 นายเข็มชาติ วังโน หมายเลข 13 นายอังกฤษฏา ราวินิช หลายเลข 14 นางสุธาสินี นาคพรหมินทร์ หมายเลข 15 , เขต 3 กลุ่มนครหมากแข้ง หมายเลข 1-6 กลุ่มพลังอุดร หมายเลข 7-12 และเขต 4 นายธิติสันต์ พานิช หมายเลข 1  กลุ่มนครหมากแข้ง หมายเลข 2-7 กลุ่มพลังอุดร หมายเลข 8-13

ดร.ฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ขอเชิญชวนผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม มาลงสมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานี ท่านจะต้องคำนึงถึงมาตรา 49 ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 พรบ.การเลือกตั้งท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 โดยเฉพาะในอย่างยิ่งในอนุมาตรา 5 ท่านจะต้องไม่อยู่ในระหว่างถูกระงับการใช้สิทธิ์รับสมัคร และการใช้สิทธิรับสมัครการเลือกตั้งอนุมาตรา 16 ท่านจะต้องไม่อยู่ในระหว่างที่ห้ามมิให้ใช้สิทธิรับสมัครเลือกตั้ง

โดยท่านต้องคำนึกถึงว่าวันที่ 24 มีนาคม 2562 ต้องได้ไปใช้สิทธิ์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หากไม่ไปใช้สิทธิต้องแจ้งเหตุผลที่ไม่ไปใช้สิทธิ หากท่านรู้อยู่แล้วว่าไม่ได้ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง สส.ในครั้งนั้น แล้วมีการลงสมัครท่านจะต้องถูกดำเนินคดีตามมาตรา 120 มีโทษจำคุก 1 – 10 ปี ปรับ 20,000 – 200,000 บาท และท่านจะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี หากมีคุณสมบัติครบถ้วนก็สามารถมาลงสมัครได้ตั้งวันที่ 8 – 12 กุมภาพันธ์ 2564 และขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวเทศบาลนครอุดรธานีไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 28 มีนาคม 2564 โดยพร้อมเพียงกัน
นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ผู้สมัครนายกฯ หมายเลข 1 กลุ่มนครหมากแข้ง เปิดเผยว่า เรามาในนโยบาย ทำทันที ทำทั่วถึง ทำต่อเนื่อง เนื่องจากว่าเราบริหารมาและเรารู้ ทั้งประสบการณ์ และปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ในฐานะของกลุ่มนครหมากแข้งเรามีความพร้อมที่จะสานงานต่อที่เราได้ทำต่อเนื่องมา ยังมีโครงการใหญ่ๆที่ต้องทำต่อเนื่อง การดูแลพี่น้องประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องพัฒนาต่อไป ผมมีความมั่นใจเต็มร้อย พวกเราใช้ผลงานที่พวกเราได้ทำและทุ่มเทมานาน เป็นสิ่งที่ประชาชนตัดสินใจจะเลือกพวกเราทั้ง 4 เขต
ทางด้าน ดร.วีระวัตร ไวทยานุวัตติ ผู้สมัครนายกฯ หมายเลข 2  กลุ่มพลังอุดร เปิดเผยว่า มี 3 เป้าหมาย คือ 1.ต้องการเปลี่ยนผู้บริหารชุดเก่าก็ทำหน้าที่มานานแล้ว เราต้องการเปลี่ยนแปลงเมืองอุดรธานี 2.เราต้องการให้ผู้หาเสียงมาใช้สิทธิ เพราะผู้ไม่มาใช้สิทธิเยอะมาก เรื่องนี้น่าเป็นห่วง และ 3.ต้องยกทีม เราไม่ใช่เข้าไปเอาใจนายกให้ผ่านไป แต่เราสะดวกในการทำงานบริหาร นโยบายหลักมี 10 โครงการซึ่งจะอธิบายอีกครั้งใน VTR นโยบายนี้ผมนำมาจาก “สีจิ้นผิง” ผู้นำจีนที่มีความสามารถเฉพาะตัว ผมรับราชการมาตั้งแต่เทศบาล ผังเมือง โยธา ใช้ระยะเวลาเกือบ 30 ปี ผมมีประสบการณ์

 

ผลงานที่ภาคภูมิใจที่สุดก็คือหนองประจักษ์ซึ่งผมเป็นคนออกแบบไว้ และการเวนคืนถนนบ้านโนน ตอนนั้นผมเป็นผังเมืองจังหวัด และสุดท้ายที่ภูมิใจคือศาลหลักเมืองที่ได้ร่วมทำงานนี้ไว้ มีความมั่นใจเกินร้อยเปอร์เซ็นต์เราลงพื้นที่ทำงานกันตั้งแต่ปี 2559 ไปงานสีดำ 1,150 ศพ จะเล่นการเมืองมันต้องเสียสละ ให้ประชาชนเข้าใจเรา ผมต้องการให้เกิดกระแสต่อประชาชนว่าสมควรที่จะเปลี่ยนผู้บริหาร ท่านก็ทราบอยู่ว่าผลงานเป็นอย่างไร ส่งผู้สมัครลงทุกเขต เราสู้ไม่ถอยมาถึงขนาดนี้แล้ว เราลงพื้นที่มากว่า 4 ปี 10 เดือนครับ”

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี