In News

รับสมัคร'นายก-สท.มหาสารคาม'ชิง4ทีม



มหาสารคาม-การสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม วันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งกำหนดรับสมัครระหว่างวันที่ 8-12 ก.พ.นี้ และจัดการเลือกตั้งในวันที่ 28 มี.ค.2564

( 8 ก.พ.64 ) ที่ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครผู้บริหารท้องถิ่น (นายกเทศมนตรี ) และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม (สท.) นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.จังหวัดมหาสารคาม และ นายสายยันต์ ภิรมย์กิจ ปลัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ในฐานะ ผอ.กกต.ประจำเทศบาลเมืองมหาสารคาม ร่วมสังเกตการณ์และควบคุมการสมัครรับเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี และ สท.เมืองมหาสารคาม ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดรับสมัครระหว่างวันที่ 8-12 ก.พ.2564 วันนี้เป็นวันแรก บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด มีจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ให้ผู้สมัครทยอยเข้ามายื่นเอกสารตามลำดับที่จับสลาก โดยไม่อนุญาตให้ผู้ติดตามเข้ามาภายในจุดรับสมัคร 

 ในวันนี้มีผู้สมัครนายกเทศมนตรี ที่เดินทางมาก่อนเวลา 08.30 น.จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายกฤษณพงศ์ เจริญวานิช ,นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ ,นางสุรทิน นาราภิรมย์ และ พ.ต.อ.อุดมศักดิ์ เปลี่ยนขำ ส่วนผู้สมัคร สท. ทั้ง 4 ทีม ส่งผู้สมัครครบทั้ง 3 เขต และมีผู้สมัคร สท.อิสระ อีก 2 คน  โดย กกต.ประจำเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้ชี้แจงรายละเอียดให้ผู้สมัครได้รับทราบ มีการจับสลากเรียงลำดับในการยื่นเอกสาร และดำเนินการตามขั้นตอนการรับสมัครที่ กกต.กำหนดอย่างเคร่งครัด  สมัคร ผลปรากฏว่าหมายเลขในการสมัครรับเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม มีดังนี้ หมายเลข 1 นายกฤษณพงศ์ เจริญวานิช หมายเลข 2 พ.ต.อ.อุดมศักดิ์ เปลี่ยนขำ หมายเลข 3 นางสุรทิน นาราภิรมย์ หมายเลข 4 นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม ได้เดินทางมาสังเกตการณ์และให้กำลังใจกับผู้สมัคร เน้นย้ำให้ทุกคนศึกษาระเบียบต่างๆให้ละเอียด โดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง เพื่อให้เป็นไปตามที่ กกต.กลางกำหนด พร้อมเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมารใช้สิทธิ์อย่างสุจริตและโปร่งใส เลือกคนดี มีความสามารถมาบริหารบ้านเมือง

นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกของการรับสมัครเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งจัดพร้อมกันทั่วประเทศ โดย จ.มหาสารคาม จะมีการเลือกตั้งรวม 19 แห่ง ในส่วนของเทศบาลเมืองมหาสารคาม แบ่งเป็น 3 เขตเลือกตั้ง มี สท.ได้เขตละ 6 คน รวม 18 คน หน่วยเลือกตั้ง 86 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 39,166 คน หลังรับสมัครเรียบร้อยแล้ว จะตรวจสอบสิทธิผู้สมัคร หากไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายเลือกตั้ง ก็จะประกาศรายชื่อผู้สมัครในวันที่ 19 ก.พ. เตรียมจัดอบรมการเลือกตั้งสมานฉันท์ และลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 28 มี.ค.2564 ทั้งนี้ประชาชนสามารถชี้ช่องแจ้งเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งได้ ที่ สถานีตำรวจใกล้บ้าน และ กกต.จังหวัด

ด้านนายสายยันต์ ภิรมย์กิจ ปลัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ในฐานะ ผอ.การเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในส่วนของเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้เตรียมความพร้อมสถานที่ และเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร ซึ่งดำเนินการตามระเบียบที่ กกต.กำหนด และตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส ส่วนการเลือกตั้ง สมาชิกเทศบาลเมืองมหาสารคาม มีจำนวนทั้งหมด 3 เขตเลือกตั้งละ 6 คน รวมทั้งสิ้น 18 คน ซึ่งเทศบาลมหาสารคาม มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 49,693 คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 39,166 คน 21,446 ครัวเรือน 

พิเชษฐ  ยากรี /มหาสารคาม