In News

ชาวพม่าชุมนุมที่แม่สายคัดค้านการปฏิวัติ



เชียงราย- แรงงานชาวพม่าราว 100 คน ชุมนุม ที่ริมถนนสายบ้านสันผักฮี้-แม่สาย ม.3 บ้านสันผักฮี้  ตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์   และร่วมกันร้องเพลงชาติเมียนมา ก่อนที่จะสลายตัวไปหลัง จนท.ไปเจรจา  เช่นเดียวกับ ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา มีการเคลื่อนไหวชุมนุมอย่างสงบ 

 เมื่อ 12.30 น.วันที่ 8 ก.พ.64 แรงงานชาวพม่าราว 100 กว่าคน ออกมาชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ ที่ริมถนนสายบ้านสันผักฮี้-แม่สาย ม.3 บ้านสันผักฮี้  ตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2  และ ร่วมกันร้องเพลงชาติเมียนมา โดยมี นายตูเลง เป็นแกนนำ ต่อมา นายศูภสันส์ ภูมิไชยา ปลัดอำเภอแม่สาย ,พ.ต.ท.คมกฤช ไชยสาร รอง ผกก. ป.สภ.แม่สาย,ทหารม้า ฉก.ม.3 กกล.ผาเมือง ,ตรวจคนเข้าเมือง และที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบ และชาวพม่าสลายตัวไปเมื่อราว 13.00 น.โดยเป็นแรงงานในพื้นที่ อ.แม่สาย 

ทางด้าน ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ชายแดนตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีรายงานจากชาวพม่า  มีการเคลื่อนไหวชุมนุมเมื่อราว 18.00 น.-22.00 น.วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา เช่นกัน มีการรวมตัวกัน ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ขับไปจาก สนามบินท่าขี้เหล็ก มาตามถนนสายหลัก ของเมืองท่าขี้เหล็ก ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2  จากนั้นตรงผ่านตัวเมือง ย่านการค้า และอ้อมวนวงเวียนหน้า สะพานพรมแดนท่าขี้เหล็กแห่งที่ 1 มีการกดแตรรถเสียงดัง  ขณะที่ประชาชนที่อยู่ตามบ้านเรือน และไม่ได้ออกไปร่วมชุมนุมด้วยได้พากันเคาะตีประตูรั้ว หรือภาชนะต่างๆเป็นเสียงกระทบไปตลอดรายทางที่ขบวนรถผ่านไป ตามตัวเมืองท่าขี้เหล็ก  ท่ามกลางฝนที่ตกโปรยปราย แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ขณะที่เจ้าที่เมียนมา แค่สังเกตการณ์ดูเท่านั้น เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย                                        

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย