In News

ชิงนายก-สท.แม่สายสมัครวันแรกคึกคัก 'สจ.เอ'มาเต็มทีมสู้กับ'ครูฟาอดีตปธ.สภา'



เชียงราย-ชัยยนต์ ศรีสมุทร กลุ่มแม่สายพัฒนา บุตรชาย อดีตนายกเทศบาลตำบลแม่สาย  นำทีม ลงชิงชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย และ สท. ชูสานงานต่อจากอดีตนายกผู้เป็นพ่อ ต่อยอดงานด้าน ปรับปรุงเสาไฟเกาะกลางถนน การสร้างเมืองแม่สายเป็นเมืองกีฬาระดับชาติ พร้อมพัฒนาความเป็นอยู่ชาวบ้าน โดยมี กลุ่มรักษ์แม่สายร่วมใจพัฒนา อดีต ปธ.สภาเทศบาลตำบลแม่สาย นำทีม 12  สท. พร้อมอุบจะมีผู้สมัครนายก 1 ราย มาสมทบกับทีม เน้นการทำงานเพื่อชุมชนเลือกคนทำงาน โปร่งใส มีการประชาคม แฮปปี้สูงวัยลดอายุ ทำสวนสุขภาพ การจัดเก็บขยะต้องดีกว่านี้ มีม้าเร็วแก้ไขปัญหาชาวบ้าน 

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 8 ก.พ.64 บรรยากาศการเปิดรับสมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย และ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เริ่มคึกคักแต่เช้า ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย โดยเปิดรับสมัครวันที่ 8-12 ก.พ. โดย นายวรรณศิลป์ จีระกาศ ปลัดเทศบาลตำบลแม่สาย และมี กรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลตำบลแม่สาย คือ นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุข อ.แม่สาย,พ.ต.ท.ประเสริฐ รู้ทำนอง รอง.ผกก.สอบสวน หน.งานสอบสวน.สภ.แม่สาย,นายอดิเรก ไลไธสง ปลัดอาวุโส อ.แม่สาย จัดการสมัครที่ตึกด้านหลังเทศบาลตำบลแม่สาย มีผู้มาสมัครในส่วนของ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย เพียงรายเดียวก่อนเวลารับสมัคร จึงได้เบอร์ 1 คือ

นายชัยยนต์ ศรีสมุทร หรือ สจ.เอ อายุ 44 ปี บุตรชาย นายไศลยนต์ ศรีสมุทร อดีตนายกเทศบาลตำบลแม่สาย ภายใต้ชื่อกลุ่ม แม่สายพัฒนา สวมเสื้อหม้อฮ่อมสีน้ำเงิน และมี สท.ลงครบ 12 คน โดย ผู้สมัคร สท.มีการจับฉลากกัน เขต 1 ได้เบอร์ 8-13 สท.เขต 2 ได้ เบอร์ 1-6 โดยชูแนวทางสานงานต่อจาก ผู้เป็นพ่อ คือ นายไศลยนต์ ศรีสมุทร จะต่อยอดพัฒนาเมืองแม่สาย ให้เป็นเมืองแห่งการกีฬา และเมืองท่องเที่ยว ผลักดันโครงการปรับปรุงเสาไฟส่องสว่างไฮแมส ที่เทศบาลชุดเดิมทำมาจากหน้าด่านแม่สาย 1 ถึง หน้ามูลนิธิกวงเม้ง ให้ทำต่อไปถึงหน้าสวนชาน้ำมันแม่สาย พัฒนาชมรมกีฬาให้มี 20 ชมรม แนวทางปรับปรุงสนามกีฬาแม่สาย ทำลู่วิ่งให้ยาวขึ้นและมาตรฐานมากขึ้น สามารถจัดกีฬาแมตช์ใหญ่ๆ ดึงนักกีฬานานาชาติมาแข่งขันในพื้นที่ เพื่อทำให้เศรษฐกิจการค้า ห้องพัก ร้านอาหาร รถท่องเที่ยวมีรายได้ไปด้วยจากการแข่งขันกีฬา และเด็ก เยาวชน ในเขตเทศบาลต้องว่ายน้ำได้ จึงอยากจะให้มีการสร้างสระว่ายน้ำที่สนามกีฬาแม่สาย มีฟิตเนส มีสถานที่ให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายในน้ำ จะเร่งทำฟุตบาทใหม่ในเทศบาล มีช่องทางสำหรับผู้พิการ ในซอย เริ่มจาก ซอยเหมืองแดง กับป่ายาง นอกจากนี้ กรมทางหลวง มีแผนสร้างถนน จาก อ.พาน มาถึง อ.แม่สาย ถ้ามีงบเหลือ อยากจะผลักดันให้ถนนจากหน้าด่านมาถึงแยกสวนชาน้ำมันเป็นถนนซีเมนต์ทั้งหมด มีแพทย์เทศบาลตำบลแม่สาย ตรวจโรคทั่วไป เบาหวาน ความดัน ก่อนจะนัดมารับยาไม่ต้องไปรอคิวที่ ร.พ. เรื่องขยะมีแนวทางประสานกับเอกชน วงศ์พานิช คัดแยะ อบรมคนแยกขยะ เปลี่ยนขยะที่มีราคานำมาแยกขายได้ให้ชุมชนมีรายได้ ลดขยะลง และซื้อเครื่องกำจัดขยะเปียก เก็บเศษขยะเปียกมา หมักซีวภาพ โดยส่งตัวแทนชุมชนไปอบรม ส่งเสริมให้มี ถนนคนเดินจากบ้านหัวฝายไปถึงวัดเกาะทราย ฟื้นฟูรายได้ผู้ประกอบอาชีพ บังกะโล หอพักบริเวณหน้าด่านพรมแดนให้มีรายได้อีกครั้ง 

ส่วนอีกฝ่ายคือ กลุ่มรักษ์แม่สายร่วมใจพัฒนา สวมเสื้อคลุมสีแดง นำโดย นายสมพงษ์ สมภักดี หรือ ครูฟา อดีต สท.แม่สาย และประธานสภาเทศบาลตำบลแม่สาย สมัยที่ผ่านมา และลงในนามอิสระมาตลอด นำพาสมาชิก สท.รุ่นใหม่ มาลง 12 คน เขต 1 ได้ เบอร์ 2-7 เขต 2 ได้เบอร์ 7-13 โดยมีนโยบาย เน้นการทำงานเพื่อชุมชนเราเลือกคนทำงานเพื่อชุมชน เลือกคนทำงานเพื่อชุมชน เพราะ 9 ปีที่ผ่านมา ตนเห็นว่า สท.ไม่ค่อยได้ลงพื้นที่ทำงาน ตนจึงคัดเลือกคนในชุมชนที่พร้อมมาทำงานชาวบ้าน  ให้ โปร่งใส มีการประชาคม แฮปปี้สูงวัยลดอายุ ที่รกร้างในเมืองแม่สายจะนำมาทำสวนสุขภาพ การจัดเก็บขยะต้องดีกว่านี้ จากผลงานที่ผ่านมาเคยมีผลงาน เสากาแล คิดสายไฟลงดิน การพัฒนาให้ชุมชนมีอาชีพ นวดผ่าเท้า เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม แก้ปัญหาเดือดร้อน เช่น มีม้าเร็ว แก้ไขปัญหาเช่นท่อเหม็น ไฟดับ เมืองแม่สายเป็นเมืองเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว  จึงจ้องหาแนวทางดึงคนเข้ามาหลังผ่านพ่นโควิด-19 ยุคนี้เป็นยุคคนรุ่นใหม่ ให้ประสานกับคนรุ่นเก่า   และยืนยันว่ากลุ่มตนจะมีผู้สมัคร นายกเทศบาล 1 คน กำลังหารือกันน่าจะมาสมัครในเร็วๆนี้ อาจจะเป็น นายประชา คงศรีเจริญ หรือ เฮียวี่ อดีต ส.อบจ.เชียงราย ที่ทำงานร่วมกับ น.พ.วิชัย ทวีปวรเดช อดีตนายกเทศบาลตำบลแม่สาย สนับสนุนการทำงาน

นอกจากนี้มีผู้สมัครอิสระ 1ราย คือ นายสังวร แจ่มจรัส ได้เบอร์ 1 เขต 1 แม่สาย เพราะทางผู้สมัครแบบกลุ่ม ได้ยอมให้ไม่ต้องจับฉลาก โดยเป็นอดีต สท.เมื่อสมัย 8 ปีที่ผ่านมา  และอาสาจะมาเป็นปากเป็นเสียงแก่คนแม่สายในนามอิสระไม่สังกัดกลุ่มไหนโดยมีแนวทางให้มีการร่วมมือกันระหว่างเทศบาลกับชาวบ้าน ถึงแม้เป็นอิสระก็จะเป็นตัวแทนในเขตพื้นที่ จะประสานงานทุกฝ่ายให้ลงตัว ให้มีการพัฒนาตรงกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด ชาวบ้านสำคัญเสมอ เน้นในเรื่องระบบการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค บ่อบำบัดน้ำเสียให้ดีและเป็นธรรมที่สุด ให้ประชาขนมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่จริงๆ 

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย