In News

ชิงนายก-สท.นครเชียงรายหน้าเดิมเพียบ ตามคาด!!'วันชัย'แชมป์เก่าชิง'สมพงศ์'



เชียงราย-เปิดตัววันแรก ผู้สมัคร ชิงนายกเทศมนตรีนครเชียงราย “วันชัย  จงสุทธนามณี”  แชมป์เก่า อดีตนายกเทศบาลนครเชียงราย เจอ สมพงษ์  กุลวงค์ “ทนายโต” อดีตนายกเทศบาล ปี 53 ตามคาด สองฝ่ายชูจุดแข็งเรื่องการพัฒนาท้องถิ่นให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสู้ก้าวข้ามผ่านปัญหาโควิด-19 พร้อมมีทีม สท.ลงสมัครครบ 4 เขต ฝั่งละ 24 คน  ยังรอกลุ่มการเมืองอิสระ นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ประกาศเตรียมมาลงสู้ศึกอีกราย 

เมื่อวันนี้ 8 ก.พ.64 วันแรก ของการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) และนายกเทศมนตรีนครเชียงราย เป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลาง กองเชียร์  และมีฝนตกโปรยปรายในพื้นที่ มี นายภูวิศ วรรณพฤกษ์ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงราย ดูแลการรับสมัคร ร่วมกับ กกต. โดยจะมีตั้งแต่วันที่ 8-12 ก.พ.นี้

โดยก่อนเวลาเปิดรับสมัครในเวลา 08.30  น. ได้มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครเชียงราย จำนวน 2 คน เดินทางมาก่อนเวลา จึงต้องมีการตกลง และทำการจับสลากเพื่อหาชื่อผู้ที่จะจับสลากหมายเลขก่อน จากนั้นให้ผู้สมัคร ดำเนินการจับหมายเลขด้วยตนเอง เพื่อได้รับสิทธิ์ในการยื่นสมัครเป็นหมายเลขเเรก  ซึ่งผลการจับฉลาก เบอร์ 1 ได้แก่ นายวันชัย  จงสุทธนามณี  ทีมวันชัย และเบอร์  2 ได้แก่  นายสมพงษ์  กุลวงค์  กลุ่มอาสาประชา

นายวันชัย  จงสุทธนามณี  (ทีมวันชัย) ผู้สมัครนายกฯหมายเลข 1  กล่าวว่า แนวทางขับเคลื่อนเทศบาลนครเชียงราย ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาของลูกหลาน เพื่อให้หลังจบการศึกษาแล้วจะได้อยู่ในระดับแถวหน้าของประเทศ เป็นคนดี คนเก่ง พร้อมส่งเสริมความเป็นอยู่ของชาวเทศบาลนครเชียงรายจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ทั้งนี้ยังรวมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม  คุณภาพชีวิต ที่ทำให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพที่มากขึ้น และอีกประเด็นคือเรื่องการท่องเที่ยว ที่ทำแล้วจะก่อให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่อย่างไร มีแรงดึงดูดใหม่อย่างไร เพราะมองว่า ถึงแม้ปัจจุบันสถานการณ์ท่องเที่ยวจะชะลอตัวเพราะโควิด19 แต่ทำอย่างไรให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ได้จากอาชีพเหล่านี้ที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ ของเดิมก็ต้องอนุรักษ์เอาไว้สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆจะต้องประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวสนใจมาเยือน

ทางด้าน นายสมพงษ์ กูลวงค์ (กลุ่มอาสาประชา) ผู้สมัครนายกฯหมายเลข 2 กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 และเศรษฐกิจฝืดเคือง เรื่องแรกที่จะเร่งแก้ไข หากได้รับเลือกตั้ง คือการสร้างการค้าขายออนไลน์ให้กว้างขึ้น และเพิ่มการท่องเที่ยวตลาดน้ำขึ้นมาอีก ทั้งนี้ยังรวมทั้งแก้ปัญหา โควิด-19 อาจมีการดำเนินการผลักดันให้ได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเร็ว เรื่องปากท้องของประชาชนจะเน้นที่ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ โดยจะสนับสนุนให้เกิดการเดินทางแบบซิตี้บัส ซิตี้ไลน์มากขึ้น ส่งเสริมการใช้บริการเดินทางแบบสาธารณะมากขึ้น และพัฒนาในด้านต่างๆ ตามมา อีกหลายโครงการ เพื่อให้เทศบาลนครเชียงราย น่าอยู่มากขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การสมัครในช่วงเช้าของวันแรก ทั้งสองทีมได้ส่งผู้สมัครครบทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง ฝ่ายละ  24 คน โดยการลงเลือกตั้งของสองกลุ่มแรกนี้ ถือเป็นนัดล้างตา เพราะในอดีต นายสมพงษ์ หรือ ทนายโต อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ปี 53 เคยถูก นายวันชัย เอาชนะการเลือกตั้งมาได้ กระทั่ง นายวันชัย เป็นนายกเทศบาล มายาวนานกว่า 8 ปี ถึงแม้จะมีข่าวเรื่องสุขภาพในระยะหลังนี้ แต่ก็ยังกลับมาสู้ศึกอีกครั้ง ส่วน นายสมพงษ์ ก็ยังทำงานคลุกคลีกับชาวบ้านในเทศบาลนครเชียงราย และร่วมประสานกับ อดีต ส.ส.เชียงราย และอดีตประธานรัฐสภา นายสามารถ แก้วมีชัย อย่างไม่ขาด เพื่อกลับมาทวงคืนตำแหน่งอีกครั้ง ทำให้เป็นที่จับตาของคอการเมืองว่าจะดุเดือดเข้มข้นอย่างไร  และตามข่าวจะมีอีกกลุ่มการเมืองมาลงสมัคร คือกลุ่มอิสระ นำโดย นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ไฟแรง น.ส.สุธาสินี เหล่ารุ่งโรจน์ หรือ “สุ” ทายาทตระกูลนักธุรกิจ กลุ่มทวียนต์ ซึ่งจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นที่ รู้จักในหมู่นักธุรกิจเชียงราย  ใช้สโลแกนว่า The New Chaperter of Chiang Rai ติดแฮชแท็ก “เทศบาลของเรา อนาคตของเรา” เป็นตัวแปรทางการเลือกตั้งครั้งนี้ที่สำคัญอีกฝ่าย ซึ่งน่าจะมีความเคลื่อนไหวตามมา ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานเพิ่มเติมต่อไป

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย