In News

ตร.พะเยาสร้างอาชีพก่อนเกษียณมีเงินละ2หมื่น



ตำรวจภูกามยาว พะเยา สร้างอาชีพก่อนเกษียณ ทำสวนเกษตรผสมผสานสร้างรายได้งามหักค่าใช้จ่ายเหลือเก็บเดือนละ2หมื่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจ วัย 55 ปี สังกัดสถานีตำรวจภูธรภูกามยาว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างจากงานประจำ ปรับพื้นที่ดินของตนเองที่มีอยู่  ทำการเกษตรแบบผสมผสาน โดยยึดหลักแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้  หลังก่อนหน้านี้เคยใช้ในการทำนาอย่างเดียว โดยได้ทำกิจกรรมการเกษตรทั้งการปลูกพืชผัก  ไม้ผล ทำนา เลี้ยงปลา ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี โดยหักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือ 1-2 หมื่นบาทต่อเดือน

ร.ต.ต.เอกราช ลือเรือง เจ้าหน้าที่ตำรวจหนุ่มวัย 55 ปี สังกัดสถานีตำรวจภูธรภูกามยาว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา  นำผู้สื่อข่าวเข้าดูกิจกรรมทางการเกษตรทั้งการปลูกไม้ผล พืชผัก ที่มีทั้งกล้วย มันม่วง   มอลเบอรี่  ผักหวานป่าและพืชผักสวนครัว ทั้งพริก มะเขือ  และพืชผักอีกหลายอย่าง หลังจากที่ตนเองได้ใช้เวลาว่างจากงานประจำ ได้ปรับพื้นที่ ที่เคยทำนาอย่างเดียว มาทำการเกษตรแบบผสมผสาน ที่ใช้พื้นที่ประมาณ  5 ไร่ ทำการเกษตรแบบผสมผสาน โดยการปลูกพืชผัก ไม้ผล แทบทุกชนิดจนเต็มพื้นที่ โดยกิจกรรมต่างๆจะเน้นเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด จนได้รับเป็นต้นแบบเกษตรอินทรีย์ของตำบลและอำเภอ และสามารถสร้างรายได้ให้กับเขาได้เป็นอย่างดี

โดย ร.ต.ต.เอกราช ลือเรือง  บอกว่า ตนเองได้ทำการประกอบอาชีพรับราชการมาเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี แต่ต่อมาอยากจะหาอาชีพรองรับหากหลังจากที่เกษียณอายุราชการ จึงคิดว่าอาชีพเกษตรคือเป็นอาชีพที่เป็นพื้นฐานของตนเองอยู่แล้ว จึงได้ปรับปรุงพื้นที่นา ที่มีอยู่ประมาณ 5 ไร่มาทำการเกษตรแบบผสมผสาน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ โดยใช้โมเดล โคกหนองนา โมเดล ซึ่งทางอีสานใช้กันมาปรับใช้ คือ ที่นี่จะเป็นไร่นาสวนผสมจะใช้พื้นที่ทั้งหมดแยกส่วน ซึ่งทำการปลูกไม้ผล พืชผัก ในพื้นที่ 30 เปอร์เซ็นต์ ทำนา 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นแหล่งน้ำ 30 เปอร์เซ็นต์ และเป็นที่อยู่อาศัย 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้ตนเองได้ทำการปลูกพืชผล หลากหลายชนิดมากกว่า 40-50 อย่าง โดยจะปลูกในสิ่งที่ตนเองชอบรับประทานก่อน และเลี้ยงปลา ซึ่งจะเป็นครัวของครอบครัว เป็นอันดับแรก จากนั้นจะขยายครัวไปสู่ญาติพี่น้อง และชุมชนต่อไป

ซึ่งในการทำลักษณะดังกล่าวในพื้นที่จะมีไม่มากนัก ตนเองจึงอยากให้ทุกคนมาทำการการเกษตรลักษณะดังกล่าว  เนื่องจากสามารถมีผลผลิตเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาใช้ในครอบครัวและออกจำหน่าย โดยเฉพาะพืชผักก็จะมีการเก็บจำหน่ายได้ทุกวัน ซึ่งทำให้มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนดีพอสมควร กับการทำอาชีพเสริมดังกล่าว